- Cuộc bầu cử ngày 18/3/2018 dù chưa tới nhưng kết quả hầu như đã rõ. Song nhiều chỉ dấu cho thấy nhiệm kỳ thứ 4 của ông Putin sẽ không giống những nhiệm kỳ trước. Các vấn đề đối nội và sức ép đối ngoại sẽ tạo ra những “thách thức” cực kỳ phức tạp.

Xem lại kỳ 1:Putin tái tranh cử: "Thuyền trưởng" bất khả chiến bại

Thách thức nào chờ ông Putin ở nhiệm kỳ 4?

Việc ông Putin tuyên bố tái tranh cử tổng thống diễn ra một ngày sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quyết định cấm Nga tham dự Đại hội Thể thao Olympic mùa Đông ở PyeongChang (Hàn Quốc). Đây được xem là thêm một dấu hiệu xấu cho sự quan hệ giữa Nga và phương Tây. Tuy nhiên, đối đầu với phương Tây không phải là mối bận tâm chính của Nga trong 6 năm tới, bởi chính phương Tây đang ngày càng rối trong mớ mâu thuẫn của mình. Sự thống nhất giữa Mỹ và châu Âu cũng rạn vỡ, giới tinh hoa chống toàn cầu hóa tại Mỹ và châu Âu tiếp tục nổi lên. Điều này buộc một số nước trong khu vực  phải tìm cách để khôi phục quan hệ với Nga.

Bởi vậy, thách thức chính của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới sẽ là đối nội. Nền kinh tế Nga dưới sự lãnh đạo của ông đã vật vã mới thoát khỏi suy thoái trong năm nay. Thực tế nước Nga rộng lớn của ông vẫn còn nghèo so với tiềm năng. Sự phục hồi vẫn trở nên mong manh vì phụ thuộc vào giá năng lượng trên thế giới. Các thành công chính của ông Putin trong các nhiệm kỳ trước chủ yếu thể hiện trên mặt trận đối ngoại.

{keywords}
Thách thức chính của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới sẽ là đối nội. Ảnh: RT

Gleb Pavlovsky, một chuyên gia chính trị ở Kremlin, nhận định: “Đối với thế giới, đó là nước Nga của Putin, nhưng về đối nội, dường như nó không còn của ông nữa, mà đã là của hậu Putin”.

Trong nhiệm kỳ đầu và nhiệm kỳ thứ hai, ông Putin đã chứng minh vai trò kỹ trị tài năng qua việc đưa ra các quyết định quan trọng cũng như khả năng hóa giải các cuộc xung đột lớn. Nhưng, trong nhiệm kỳ ba, ông lại không chuẩn bị tốt cho nước Nga, trước khi  giá dầu rơi vào giai đoạn thấp kỷ lục. Sự bùng nổ về sản xuất nông nghiệp cho dù đưa nước Nga thành nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu nhưng cũng không  bù lại được những mất mát về thu nhập từ khí đốt do giá dầu sụt giảm mạnh. Tăng trưởng kinh tế trở lại dựa trên cho vay tiêu dùng cũng không đủ đem lại những lạc quan về kinh tế cho nước Nga trong một thời gian dài.

Vì vậy, nếu đắc cử nhiệm kỳ 4, một nhiệm vụ không kém phần khó khăn là ông Putin sẽ phải đưa ra các chính sách đối nội hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước nhà và giành lại uy tín ở chính quê hương mình.

Giới chuyên gia nhận định trong 6 năm tới, ông Putin sẽ tập trung vào vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là vấn đề nhân sự, có nghĩa là một giai đoạn thay đổi quy mô giới tinh hoa, thúc đẩy các lực lượng mới, tạo điều kiện cho những con người có tư duy, trung thực, thông minh, có tài, có thể phục vụ đất nước và làm việc trong chính quyền, từ đó thay đổi bộ mặt của ban lãnh đạo đất nước. Đúng như tuyên bố ra tranh cử của ông: “Động lực để đưa ra quyết định đó chỉ có thể là mong muốn cải thiện cuộc sống của người dân nước Nga, làm cho đất nước trở nên mạnh mẽ hơn, được bảo vệ nhiều hơn và cùng hướng về tương lai”.

Dưới sự dẫn dắt của Putin, nước Nga đã có vai trò lớn trong việc định hình lại quan hệ chính trị trên thế giới. Nhưng thành quả đó sẽ không thể bền vững nếu không đi kèm với các chính sách đối nội thành công.

Nghĩ về thời hậu Putin

Việc ông Putin tái tranh cử nhiệm kỳ 4 là điều đã được dự báo, tuy nhiên điều khó đoán hiện nay là hệ thống mà ông xây dựng đã lên kế hoạch như thế nào cho giai đoạn sau năm 2024, khi ông Putin ở tuổi 72 và không có quyền tái tranh cử nữa.

Năm 2008, ông Putin từng ở trong hoàn cảnh tương tự, sau khi đảm nhận cương vị Tổng thống 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Khi đó, ông đã "đổi ngôi" quyền lực, chấp nhận xuống làm Thủ tướng một nhiệm kỳ.

Giới chuyên gia cho rằng sau khi nắm quyền 1/4 thế kỷ, ông Putin có thể quyết định không tái tranh cử vào năm 2024. Nhưng vấn đề đặt ra là không có ứng cử viên sáng giá nào kế nhiệm ông. Các chuyên gia cảnh báo việc chưa có một kế hoạch kế nhiệm rõ ràng nào sẽ trở thành nguy cơ chính trị lớn nhất đối với nước Nga.

Olga Kryshtanovskaya, một nhà xã hội học tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết mối đe dọa thực sự đối với ông Putin có thể bắt đầu ngay từ đầu nhiệm kỳ cuối cùng của ông vào tháng 5/2018. Bà Kryshtanovskaya cảnh báo đây sẽ là một "thời kỳ nguy hiểm", vì lúc này giới ưu tú của nước này có thể sẽ chia rẽ khi chuẩn bị tìm kiếm những gương mặt kế nhiệm tiềm năng.

Liệu có hay không Điện Kremlin sẽ phải cân nhắc thay đổi Hiến pháp hoặc lập ra một chức danh mới để ông Putin tiếp tục dẫn dắt nước Nga?

Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Hãy chờ thời gian chứng thực.

Diệu An

Tổng thống Putin tái tranh cử: "Thuyền trưởng bất khả chiến bại"

Tổng thống Putin tái tranh cử: "Thuyền trưởng bất khả chiến bại"

Nước Nga đang chuẩn bị cho mùa bầu cử tổng thống năm 2018 của mình. Đúng như mọi dự đoán, ông Vladimir Putin đã tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ 4.