Theo RT, trong ngày 4/6, ông Peskov đã gọi Mỹ là "kẻ thù" trong khi đang trò chuyện với các phóng viên. Đây là lần đầu tiên quan chức Điện Kremlin sử dụng cụm từ này, trước đó Moscow thường mô tả Mỹ là "quốc gia không thân thiện" hoặc "đối thủ".

"Những hạn chế áp dụng với các cựu sĩ quan tình báo khi họ muốn tới các quốc gia thù địch là điều phổ biến trên thế giới. Chúng tôi hiện là quốc gia kẻ thù với Mỹ, và họ cũng là kẻ thù của chúng tôi", ông Peskov nói.

Quan chức Điện Kremlin nhấn mạnh, việc Washington từ chối cho cựu sĩ quan lính thủy đánh bộ Scott Ritter, nay là cộng tác viên của RT, được tới thành phố St. Petersburg là "chiến dịch mới nhất nhằm ngăn công dân Mỹ liên hệ với Nga".

1391719 tass.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Truyền thông địa phương cho biết, sự thay đổi về ngôn từ của ông Peskov xảy ra sau khi Mỹ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Hiện vẫn chưa rõ liệu đây có phải là dấu hiệu cho sự thay đổi trong chính sách của Nga hay không.

Vào tháng 1 năm nay, Tổng thống Putin từng tuyên bố rằng giới chức phương Tây mới là "kẻ thù thực sự của Nga", không phải Ukraine. "Không phải phương Tây đang trợ giúp kẻ thù của Nga, mà họ mới chính là kẻ thù của chúng ta", chủ nhân Điện Kremlin cho biết.

Tới đầu tháng 5, ông Putin nhấn mạnh rằng "toàn bộ cộng đồng phương Tây đang làm việc cho kẻ thù của Moscow, và nghĩ về viễn cảnh Nga không còn tồn tại như hiện tại".