Theo hãng tin Reuters, nhân sự kiện NATO kỷ niệm 75 năm thành lập vào hôm nay (4/4), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay "trên thực tế, mối quan hệ Nga – NATO đã rơi xuống mức đối đầu trực tiếp".

Cũng theo ông Peskov, NATO "đã tham gia vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine, và tiếp tục tiến về phía các đường biên giới của Nga, mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự về phía biên giới Nga".

nga nato 2.jpg
Lực lượng đặc nhiệm Romania tham gia cuộc tập trận của NATO. Ảnh: NATO 

Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần cho rằng Nga đã bị phương Tây lừa dối sau giai đoạn Chiến tranh Lạnh khi khối Hiệp ước Warsaw của Moscow bị giải tán, nhưng NATO đã tiến về phía đông bằng cách tiếp nhận các thành viên thuộc hiệp ước cũ và 3 quốc gia vùng Baltic từng thuộc Liên Xô.

Phương Tây đã bác bỏ quan điểm của ông Putin, và nhấn mạnh NATO là liên minh phòng thủ và việc gia nhập tổ chức là sự lựa chọn dân chủ của các quốc gia. 

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, NATO đã hỗ trợ đắc lực cho Kiev như cung cấp các loại vũ khí tiên tiến, đào tạo binh sĩ, và chia sẻ thông tin tình báo. Nga cho rằng trên thực tế, NATO đã trở thành một bên trong xung đột ở Ukraine. 

Trong năm 2023, NATO đã kết nạp thêm 2 thành viên mới là Phần Lan và Thụy Điển. Ông Putin từng khẳng định lý do Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine một phần là nhằm ngăn chặn NATO mở rộng hoạt động quân sự gần Nga.