Chia sẻ với hãng truyền thông RBC của Nga bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hôm 7/6, ông Peskov cho hay: “Ukraine bắt đầu trở thành đầu cầu cho hoạt động chống Nga. NATO và dĩ nhiên cả Mỹ đã bắt đầu có những bước đi hướng tới Ukraine, hướng tới biên giới Nga. Và đây là vấn đề đối với an ninh của chúng tôi”.

Bình luận về sự mở rộng gần đây của NATO với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sau khi xung đột Ukraine leo thang, ông Peskov nói mối quan hệ của Nga với cả hai nước về cơ bản khác với mối quan hệ với Ukraine.

nga nato.jpg
Binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận ở Estonia. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông, Kiev bất đồng với Moscow về bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014. Tuy nhiên, “chúng tôi không có vấn đề nào về lãnh thổ với Phần Lan và Thụy Điển, chúng tôi không có điểm căng thẳng, hay lý do đối đầu”, ông Peskov nhấn mạnh.

Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia Bắc Âu, đã nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4/2023, và Thụy Điển được kết nạp làm thành viên của liên minh quân sự vào tháng 3 năm nay.

Phát ngôn viên Điện Kremlin nhận định, “NATO tiến về phía đông không giúp cho các quốc gia Đông Âu trở nên an toàn hơn, mà hoàn toàn ngược lại”.

Gần đây, một số nước thành viên NATO đã công khai cho phép Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa sâu vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, trong khi quân đội Ukraine có thể dùng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga, chính Mỹ và các đồng minh lại đang cung cấp thông tin tình báo và mục tiêu cho Kiev.

Lâu nay, Moscow cảnh báo các cuộc tấn công tầm xa do phương Tây hậu thuẫn nhằm vào lãnh thổ Nga đồng nghĩa với việc phương Tây trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Nga – Ukraine, và Moscow có quyền đáp trả tương xứng. Nga nhấn mạnh, coi việc NATO mở rộng hoạt động về phía biên giới nước này là mối đe dọa hiện hữu.