Theo hãng tin Sputnik, ông Apty Alaudinov, chỉ huy của Akhmat, cho biết lực lượng này đã được điều động tới mặt trận Kharkiv. Ông khẳng định, Akhmat “luôn đi đầu ngay từ những ngày đầu tiên trong chiến dịch đặc biệt” của Nga. 

“Chúng tôi chưa bao giờ ở tuyến thứ hai. Chúng tôi chưa bao giờ đi sau bất kỳ ai. Thật vui và hãnh diện, khi chúng tôi được triển khai tới khu vực quan trọng Kharkiv”, ông Alaudinov nói. 

dac nhiem nga kharkiv.jpg
Thành viên thuộc Lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga. Ảnh: Sputnik

Lịch sử của Akhmat bắt đầu từ năm 2009, khi lãnh đạo đầu tiên của Cộng hòa Chechen thuộc Nga Akhmat-Khadzhi Kadyrov tán thành việc thành lập Đội phản ứng nhanh đặc biệt Akhmat.

Đơn vị này được thành lập trên cơ sở một trung đoàn quân cơ giới đặc biệt của Bộ Nội vụ Nga, bao gồm các cựu thành viên cơ quan an ninh của Akhmat Kadyrov.

Lực lượng Akhmat được cho là có 4.000 thành viên. Một số nguồn tin cho hay, hơn 13.000 tình nguyện viên từ các khu vực của Nga đã gia nhập lực lượng này. Trước đó, họ đã trải qua huấn luyện chiến thuật và hỏa lực tại Đại học Lực lượng Đặc nhiệm Nga ở thành phố Gudermes thuộc Cộng hòa Chechnya.

Chiến tích của Akhmat

Vào những năm 2010, lực lượng Akhmut giúp chính quyền địa phương tiêu diệt các nhóm vũ trang bất hợp pháp còn lại ở Cộng hòa Chechnya.

Cuối tháng 2/2022, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố triển khai đơn vị Akhmat gồm 2.000 quân tới khu vực hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Vào cuối năm 2022, các tay súng Akhmat đã nắm quyền kiểm soát thành phố Rubezhnoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR). Ngay sau đó, Akhmat được điều động tới Severodonetsk của LPR để giành lại quyền kiểm soát thành phố này.

Tháng 9/2022, Akhmat đã đẩy lùi thành công đợt tấn công của quân đội Ukraine gần làng Berestovoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Vào năm 2023, Akhmat đảm nhận nhiệm vụ ở khu vực Donetsk và Artemovsk, nơi Nhóm chiến đấu Yug (phía Nam) của Nga kiểm soát.

Hiện tại, theo chỉ huy Alaudinov, Akhmat "đã thích nghi" với việc được triển khai tới Kharkiv.

"Nhiệm vụ chính là rời khỏi khu vực đã đóng quân trước đó, và tiến vào các vị trí sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ, cũng như mở rộng mạng lưới liên lạc. Mọi thứ đều đã được thực hiện. Các đơn vị của chúng tôi đã tham gia vào hoạt động tấn công trong khu vực", ông Alaudinov cho hay. 

Cũng theo ông, lực lượng đặc nhiệm Akhmat đã tiếp quản các khu vực cần kiểm soát ở Kharkiv để đối phương không thể tiến hành hoạt động phá hoại và khủng bố ở đó.