Các lãnh đạo NATO sẽ bắt đầu tụ họp ở Washington hôm nay (9/7) để tham gia các cuộc hội đàm kéo dài trong 3 ngày của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Tại sự kiện, 32 nước thành viên dự kiến sẽ thông qua sứ mệnh dài hạn nhằm cung cấp vũ khí cho Ukraine.

hoi nghi thuong dinh NATO.jpg
Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Washington, Mỹ, nơi nhóm họp của các nhà lãnh đạo NATO từ ngày 9 - 11/7. Ảnh: Anadolu

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/7 lưu ý trước báo chí rằng, NATO “coi Nga là kẻ thù, đối thủ” và đã nhiều lần công khai ý định gây "thất bại chiến lược" cho Nga trên tiền tuyến. Ông Peskov cũng cáo buộc NATO liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraine và đứng về phía Kiev.

Đài RT dẫn lời người phát ngôn nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ chú ý kỹ đến những lời lẽ được đưa ra, các cuộc đàm phán và những quyết định được công bố trên giấy tờ”.

Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Nga phát động chiến dịch quân sự “vô cớ” ở Ukraine vào tháng 2/2022, đồng thời khẳng định sẽ sát cánh cùng Kiev chừng nào họ còn cần để giành chiến thắng. Ngược lại, Moscow coi cuộc xung đột là một phần của “cuộc chiến ủy nhiệm rộng lớn hơn” do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Nga.

Ukraine muốn trở thành thành viên NATO và cho rằng cuộc xung đột với Nga mang lại cho nước này quyền được kết nạp vào khối nhanh chóng. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên và giới lãnh đạo NATO nhấn mạnh, Ukraine không thể gia nhập tổ chức trong khi xung đột vẫn tiếp diễn.

Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg tuần trước tiết lộ với hãng thông tấn CBS rằng, đến tận năm 2034, NATO có thể chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine. Song, việc tiếp tục viện trợ vũ khí cho Kiev là “điều kiện tiên quyết” của bất kỳ quá trình cấp tư cách thành viên nào cho quốc gia Đông Âu trong tương lai.