“Cuộc chiến của phương Tây chống lại Nga chắc chắn sẽ diễn ra trong thời gian dài. Chúng ta cần sự kiên định, tự tin, hiểu biết và đoàn kết với Tổng thống để thành công”, RT dẫn lời ông Peskov.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi bao giờ chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine có thể kết thúc, ông Peskov đã chuyển vấn đề này sang Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng quân sự NATO tập trận ở Latvia. Ảnh: AP

Moscow đã nhiều lần cáo buộc phương Tây tiến hành một “cuộc chiến ủy nhiệm” chống lại Nga ở Ukraine, khẳng định Mỹ cùng đồng minh từ lâu đã có ý định gây bất ổn cũng như chia rẽ nước Nga.

Hồi tháng Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố phương Tây thậm chí còn không cần cố gắng che giấu ý định thực sự về việc tiến hành “một cuộc chiến hỗn hợp toàn diện đã được chuẩn bị từ lâu, và sử dụng những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine làm đòn tấn công chống lại Nga”. 

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, các nước phương Tây đã liên tiếp tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev thông qua số tiền hàng tỷ USD viện trợ vũ khí và đạn dược. Bên cạnh đó, phương Tây cũng đẩy mạnh áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. 

Moscow khẳng định các hành động của phương Tây vào thời điểm này đã khiến họ trở thành một bên tham chiến trong xung đột Nga – Ukraine. Hôm 29/3, Bộ trưởng Lavrov cũng cho rằng NATO theo cơ bản đang chiến đấu cho Kiev, và tổ chức này “không thể có thêm bất kỳ hành động thù địch nào hơn”.

Các chính trị gia Nga và phương Tây đã nhiều lần thừa nhận, xung đột ở Ukraine và tình trạng đối đầu giữa Moscow và phương Tây có thể biến thành một cuộc xung đột lâu dài.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo “ngay cả khi chiến sự kết thúc, không phải mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong một sớm một chiều”, và “sẽ khiến các nước bận rộn suốt thời gian dài”.