Tổng thống Vladimir Putin đã đặt mục tiêu chế tạo hệ thống tên lửa Yars thay thế hệ thống Topol, và trở thành một phần trong các loại "vũ khí bất khả chiến bại" của Nga, cũng như đảm nhận vị trí trụ cột vũ khí trên mặt đất trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Tổng cộng có hơn 3.000 binh sĩ và khoảng 300 thiết bị đã tham gia cuộc tập trận”, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga trên Telegram hôm 29/3.

Hệ thống ICBM Yars trên Quảng trường Đỏ của Nga. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận bao gồm nội dung Lực lượng Tên lửa Chiến lược kiểm tra toàn diện khả năng kiểm soát của đội hình tên lửa Omsk, diễn tập chỉ huy và tham mưu với đội hình tên lửa Novosibirsk được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân Yars. Động thái của Nga được cho nhằm khẳng định sức mạnh hạt nhân quốc gia. 

Trong quá trình tập trận, các hệ thống di động Yars sẽ tiến hành diễn tập ở 3 khu vực, nhưng Bộ Quốc phòng Nga không nói rõ khu vực nào. 

Ngoài ra, các binh sĩ thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Quân khu Trung tâm và Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga diễn tập cách thức ngụy trang cho các hệ thống tên lửa, cũng như chống lại các phương tiện trinh sát trên không hiện đại. 

Hiện có rất ít thông tin kỹ thuật về hệ thống ICBM di động Yars của Nga. Tên lửa này được cho có tầm bắn 12.000km. Theo các blogger quân sự, hệ thống Yars có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân nhắm mục tiêu độc lập, và có thể triển khai trong các silo.

Kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng Hai năm ngoái, Nga đã tiến hành hàng loạt cuộc tập tận quân sự với nhiều nước như Trung Quốc và Nam Phi. 

Ngoài ra, Nga còn tăng cường huấn luyện quân sự với Belarus, quốc gia có đường biên giới giáp Nga và Ukraine. 

Belarus mới đây tuyên bố nước này quyết định để Nga triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ quốc gia là để phản ứng trước những lệnh trừng phạt của phương Tây, và việc các nước thành viên NATO tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới Belarus. 

Tổng thống Joe Biden cho hay ông cảm thấy lo ngại trước quyết định của Belarus. Song Mỹ khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.