Theo RT, trong ngày 6/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, phương Tây sẽ làm việc với ông Volodymyr Zelensky cho tới khi Tổng thống Ukraine "hoàn thành nhiệm vụ".

"Đó là một điều rõ ràng, ông Zelensky sẽ bị thay thế sau khi phương Tây đạt được mục đích. Việc giảm độ tuổi nhập ngũ đã tạo ra những phản ứng tiêu cực trong xã hội Ukraine", ông Peskov nói.

Truyền thông Nga cho biết, tuyên bố của ông Peskov đã bổ sung thêm cho bình luận của Tổng thống Putin, khi chủ nhân Điện Kremlin tiết lộ rằng Mỹ đang gây sức ép để Ukraine hạ độ tuổi nhập ngũ.

"Washington muốn Kiev hạ độ tuổi nghĩa vụ quân sự xuống 20 hoặc 18, Ukraine cần thêm nhân lực để bù đắp cho tổn thất trên tiền tuyến. Cần thực hiện nhiều bước để thông qua những điều luật này. Bây giờ là tháng 6, tôi nghĩ rằng ông Zelensky sẽ ở lại cho tới mùa xuân năm sau. Sau khi xong việc, phương Tây sẽ nói 'Tạm biệt' với ông ấy", Tổng thống Putin nhận định.

Cũng theo ông Putin, phương Tây đã có sẵn một vài ứng viên tiềm năng để trở thành Tổng thống tiếp theo của Ukraine.

GPZGOpdW8AEiNjs.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Nga xem xét lập vùng liên bang mới từ lãnh thổ sáp nhập

Theo TASS, trong ngày 6/6, ông Yevgeny Balitsky, Thống đốc Zaporizhzhia do Moscow bổ nhiệm, đã tiết lộ về việc chính phủ Nga xem xét thành lập một vùng liên bang mới từ lãnh thổ sáp nhập.

"Vấn đề này đang được thảo luận. Chúng ta cần một người phù hợp để lãnh đạo vùng liên bang mới gồm Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporizhzhia và có thể là cả Crưm. Việc bán đảo Crưm là một phần trong vùng liên bang mới chưa được quyết định chính thức", ông Balitsky cho biết.

Quan chức Nga nhấn mạnh, việc thành lập vùng liên bang mới là vô cùng cấp thiết, bởi các vùng lãnh thổ mới sáp nhập của nước này cần thêm nhân lực để bảo vệ lợi ích.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh đưa 4 vùng lãnh thổ sáp nhập từ Ukraine vào Quân khu phía Nam của Nga. Tuy vậy, Nga hiện tại vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn các vùng lãnh thổ Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.