Theo RT, trong ngày 9/4 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã có cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24. Tại đây, quan chức Nga khẳng định các nước phương Tây đang "phản ứng thái quá" với kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moscow.

"Dường như các nước phương Tây không có ý định nhớ lại số vũ khí hạt nhân mà Mỹ đã bố trí ở châu Âu, ở xung quanh Nga. Tuy vậy, họ lại thổi phồng và phản ứng thái quá với kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ Belarus", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định động thái này "không có gì bất thường", đồng thời nhấn mạnh quyền kiểm soát số vũ khí này sẽ không được trao cho Minsk.

"Mỹ đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các đồng minh từ lâu. Hành động tương tự của chúng tôi không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế về việc chống phổ biến vũ khí hạt nhân", ông Putin nói.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho rằng bất kỳ cuộc trao đổi nào về việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus là “nguy hiểm” và “đáng lo ngại”. Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã kêu gọi Belarus không cho Nga bố trí vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ, đồng thời đe dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Minsk.

Hiện tại, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ được bố trí tại 5 quốc gia NATO gồm: Bỉ, Đức, Italia, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Belarus - quốc gia được Nga đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật, có biên giới giáp với 3 thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.