Ngày 21/9, Công an quận Hà Đông đã chủ trì, phối hợp với UBND phường Mộ Lao tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng thoát hiểm thoát nạn, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao tại Tổ dân phố số 8, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.

Tại buổi tập huấn, người dân được chia sẻ về các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ tại hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh, nhà trọ, chung cư mini, các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có cháy, cách sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy được trang bị tại các cơ sở, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức chữa cháy tại chỗ.

Tình huống giả định cháy xảy ra hồi 10h30 ngày 21/9 tại nhà ở nhiều căn hộ (hay còn được gọi là “chung cư mini”) tại địa chỉ số 2 ngõ 42 đường Thanh Bình, phường Mộ Lao.

16 2309.jpg
Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức chữa cháy, ngăn chặn cháy lan.

Đám cháy giả định xuất phát từ khu vực để xe tại tầng 1 của ngôi nhà, có nhiều khả năng phát triển cháy lớn, không những gây ảnh hưởng tới số lượng lớn các phương tiện được để tại tầng 1 mà còn cản trở khả năng thoát hiểm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân sinh sống tại ngôi nhà.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Công an quận Hà Đông huy động 1 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ, phối hợp với các lực lượng của phường, vừa triển khai việc chữa cháy vừa hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ.

Do căn nhà trong ngõ sâu, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được đám cháy nên công tác triển khai lực lượng phương tiện gặp nhiều bất lợi.

Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ mang theo trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bình khí thở nhanh chóng tổ chức trinh sát, cứu người bị nạn thoát ra vị trí an toàn; tổ chức tìm kiếm người bị nạn trên các tầng đảm bảo tất cả người mắc kẹt được an toàn.

Công tác triển khai chữa cháy được diễn ra đồng thời, nhanh chóng, ngăn chặn nguy cơ cháy lan, cháy lớn trong khu dân cư.

Với sự hiệp đồng chữa cháy kịp thời, hiệu quả giữa các lực lượng phối hợp và các phương tiện chữa cháy hiện đại, sau gần 15 phút, đám cháy nhanh chóng được dập tắt, người bị nạn đã được cứu thoát kịp thời, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất nơi xảy ra cháy. 

Thông qua buổi tuyên truyền, diễn tập phương án, người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý cháy, nổ, thoát hiểm, thoát nạn, giúp nâng cao ý thức PCCC&CNCH của cư dân tại khu dân cư, góp phần chuyển biến mạnh mẽ ý thức của quần chúng nhân dân đối với phong trào toàn dân PCCC, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông nói riêng và TP Hà Nội nói chung.