Với tình huống giả định ứng phó sự cố hóa chất xảy ra tại kho hóa chất Clo ở trạm bơm nước tuần hoàn, khi vận hành viên phát hiện có mùi Clo đặc trưng, nghi vấn có phi chứa Clo bị rò rỉ nên đã nhanh chóng bấm chuông báo động và chạy ra phía cửa. 

anh bai 4.jpg
Việc tổ chức diễn tập là nhằm nâng cao ý thức hơn trong việc tăng cường công tác phòng ngừa và có sự nhanh nhạy, linh hoạt để ứng phó khi sự cố hóa chất xảy ra. Ảnh: MaI Anh

Ngay khi nhận được báo cáo, Trưởng ban Chỉ huy ứng phó sự cố đã chỉ huy và điều động các đội PCCC, ứng phó sự cố, y tế và bảo vệ để cứu người bị nạn và triển khai đội hình ứng phó sự cố hóa chất; còn đội y tế và đội chữa cháy chuyên ngành tiếp cận hiện trường, dùng cáng đưa nạn nhân, thực hiện sơ cấp cứu, hồi tỉnh và chở nạn nhân đến Trạm y tế xã Vĩnh Tân. Đồng thời, đội ứng phó sự cố hóa chất chia làm 4 nhóm, thực hiện đúng các thao tác và quy trình xử lý sự cố đến khi đảm bảo khu vực đã an toàn.

Sau khi hoàn thành diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, Nhà máy tiếp tục diễn tập tình huống giả định ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra tại cảng nhập than khiến một lượng lớn dầu nhiên liệu đổ tràn ra khoang tàu và chảy xuống biển.

Sau khi phát hiện sự cố, thuyền trưởng lập tức kéo còi báo động, thông báo cho các thành viên trên tàu, đồng thời yêu cầu máy trưởng cùng thuyền viên tìm cách bít lỗ thủng để ngăn chặn dầu DO chảy ra biển. Sau khi dầu tràn đã được bơm hút hết lên tàu, và tiến hành các bước xử lý theo quy định về chất thải nguy hại. 

Đây không phải cuộc diễn tập duy nhất, bởi trước đó không lâu, ngày 14/12/2023, Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng đã tổ chức diễn tập công tác phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do chất thải nguy hại gây ra tại kho chứa chất thải của Công ty.

Với tình huống giả định xảy ra sự cố tại kho chứa chất thải nguy hại của Công ty đã xảy ra sự cố tràn dầu, lượng nước chữa cháy đã gây ra tràn dầu tại các thùng chứa dầu thải chảy ra sàn và có nguy cơ tràn ra các khu vực lân cận gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nếu không được ngặn chặn kịp thời. Ngay lập tức, các lực lượng được huy động đã tham gia ứng cứu, xử lý tình huống.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, buổi diễn tập công tác phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra đã kết thúc. Việc xử lý khắc phục dầu tràn được diễn ra theo đúng trình tự các bước, đó là sau khi đã được ngăn chặn bằng cát và giẻ lau, bông hút dầu được rải xuống khu vực dầu, loại bông chuyên dụng này có chức năng hút dầu, phần dầu còn lại sẽ dùng giấy thấm để làm sạch, sau đó được thu gom vào các tùng chứa có nắp đậy rồi di chuyển vào các khoang chứa tại khu vực kho lưu trữ chất thải nguy hại.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2023, tại Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình (huyện Thái Thụy, Thái Bình), Bộ Công Thương cũng đã tổ chức cuộc diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2023.

Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Phùng Mạnh Ngọc, cho biết, ngày 5/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất độc hại. Trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng phương án phòng ngừa sự cố hóa chất và đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện diễn tập ứng phó sự cố hóa chất. 

Đầu tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 – 2030.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các đợt diễn tập ứng phó sự cố hóa chất.

Theo Cục trưởng Cục Hóa chất Phùng Mạnh Ngọc, việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất giúp chúng ta có sự chuẩn bị kỹ càng, tập luyện thành thục trong công tác ứng phó sự cố, có sự nhanh nhạy và linh hoạt để ứng phó khi sự cố hóa chất xảy ra. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc diễn tập sẽ giúp chúng ta nhìn nhận ra những điều còn thiếu sót để kịp thời bổ sung, rút kinh nghiệm trong việc ứng phó sự cố, sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia ứng phó. Đồng thời, cũng giúp cho chúng ta thấy được sự nguy hiểm của sự cố hóa chất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp để có ý thức hơn trong việc tăng cường công tác phòng ngừa sự cố hóa chất.

Theo ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, với tình huống diễn tập được đặt ra sát với thực tế vận hành nhà máy điện. Đây là hoạt động thường niên trong chương trình công tác của nhà máy để nâng cao tính chủ động, tổ chức điều hành, chỉ huy thống nhất, khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản nếu có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, qua diễn tập giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cũng như khả năng sẵn sàng, cơ động trong việc ứng phó sự cố hoá chất và ứng phó sự cố tràn dầu cho người lao động.

  Mai Anh