Sở Xây dựng vừa trình UBND TPHCM dự thảo Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố. 

Theo Sở Xây dựng, tính đến nay, vì nhiều nguyên nhân, các chương trình phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa đạt kết quả như kế hoạch đề ra. 

Trước thực trạng đó, nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân cho thuê trọ là nguồn cung chính, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang sinh sống tại TPHCM. Loại hình nhà ở này đã giải quyết lượng lớn nhu cầu cần thiết, chính đáng của người dân. 

W-nhà trọ.JPG.jpg
Chủ một nhà ở riêng lẻ tại TPHCM tự ý ngăn phòng, chia thành nhiều 'hộp ngủ' cho thuê. Ảnh: Anh Phương

Khảo sát cho thấy, nhà ở riêng lẻ do tư nhân tự xây dựng và kinh doanh nhà trọ tại TPHCM chia làm 2 nhóm. Nhóm dãy phòng cho thuê độc lập có 34.800 công trình, cung ứng 357.246 phòng và giải quyết chỗ ở cho 943.341 người. Nhóm nhà ở ngăn chia từng phòng để cho thuê có 25.670 công trình, đáp ứng 202.973 phòng cho 486.726 người. 

Tuy giải quyết chỗ ở cho hàng triệu người dân nhưng loại hình nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ chưa được quản lý bằng các quy định cụ thể. 

Theo Sở Xây dựng TPHCM, quy định về pháp luật xây dựng, nhà ở riêng lẻ khi cải tạo, sửa chữa không làm thay đổi kết cấu công trình, không nâng tầng, không tăng diện tích sử dụng. Tuy nhiên, lại không có chế tài xử phạt các trường hợp tự thay đổi kết cấu bên trong nhà. 

Ngoài ra, kinh doanh nhà trọ, phòng trọ là ngành nghề phải có giấy chứng nhận và giấy phép đủ điều kiện, phải đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy. Cá nhân kinh doanh nhà trọ quy mô nhỏ, doanh thu thấp cũng phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình. 

“Thực tế vẫn tồn tại số lượng lớn hộ gia đình, cá nhân kinh doanh riêng lẻ, tự phát, cho sinh viên, người lao động thuê trọ để tăng thu nhập nhưng không đăng ký kinh doanh. Điều này ảnh hưởng đến số thu thuế tại địa phương”, Sở Xây dựng TPHCM đánh giá.

Quá trình xây dựng dự thảo Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại TPHCM, Sở Xây dựng tạm đề xuất 3 quy định tối thiểu, gồm: Hẻm xây nhà cho thuê trọ phải rộng tối thiểu 3-4m và cách đường chính không quá 100m; mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn; diện tích nhà trọ tối thiểu 5m2 sàn/người. 

Khi hoàn thiện đề án nói trên, Sở Xây dựng TPHCM cho biết sẽ có cơ sở dữ liệu toàn bộ nhà trọ trên địa bàn thành phố. Tiến tới cập nhật, phân loại nhà trọ đạt chuẩn an toàn và đưa vào sử dụng khai thác trên các ứng dụng điện tử. 

Bên cạnh đó, UBND TPHCM sẽ có quyết định về quy định diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ nhằm quản lý, hỗ trợ hoạt động kinh doanh nhà trọ trên địa bàn.