Sỹ quan Mỹ Edward C. Lin, đang bị cáo buộc tội làm gián điệp, vốn sinh ra tại Đài Loan (Trung Quốc), nói trôi chảy tiếng Hoa và trở thành công dân Mỹ từ 2008. 

Từ giấc mơ tới 'vùng đất hứa'

“Tôi luôn mơ ước được tới Mỹ - ‘vùng đất hứa’. Từ nhỏ tới lớn, tôi luôn tin rằng mọi con đường tại nước Mỹ đều dẫn tới Disneyland” – Lin phát biểu trong buổi lễ nhập quốc tịch Mỹ năm 2008 tại Honolulu.

{keywords}
Sĩ quan Hải quân Mỹ Edward C. Lin phát biểu trong lễ nhập quốc tịch Mỹ năm 2008. 

Lin cùng gia đình rời Đài Loan để sang Mỹ từ năm 14 tuổi.

Một phiên dịch viên đã giúp Lin đăng ký nhập học, kể cả việc điền các giấy tờ cho thủ tục cần thiết. “Tôi hầu như còn không thể đánh vần các chữ cái ‘ABC’. Tên gọi duy nhất mà tôi nói được bằng tiếng Mỹ khi đó là từ Eddy. Eddy là tên con chó của mẹ tôi” – Lin kể lại thời gian đầu đến Mỹ đã gặp phải khó khăn về ngôn ngữ ra sao.

Trong các trang tin của Hải quân Mỹ năm 2008, Lin, khi đó đang làm việc cho Hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương, đóng tại Trân Châu Cảng, chia sẻ nhiều về động cơ trở thành công dân Mỹ.

“Cho dù đó là các lý do về kinh tế, chính trị, xã hội hay tôn giáo, tôi hiểu rằng khi trở thành công dân Mỹ, bạn và gia đình sẽ có một cuộc sống tốt hơn” – Lin nói.

Đến lỗ hổng an ninh của Mỹ

Thiếu tá Edward C. Lin sau đó làm việc trong chương trình thu thập thông tin tình báo máy bay của Hải quân.

Học viện Hải quân Mỹ (USNI) cho biết, Lin còn là trưởng bộ phận trong Phi đội Tuần tra trong Dự án đặc biệt ‘Wizards’ tại Vịnh Kaneohe.

Đây là một phi đội bí mật chủ yếu sử dụng các loại máy bay do thám đặc biệt, thường phải thay đổi phối màu máy bay và số nhận dạng để trà trộn vào các máy bay của Hải quân Mỹ.

Lin là chuyên gia tình báo về máy bay trinh sát EP-3E Aries II của hãng Lockheed Martin, đang phải đối mặt với các lời buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo Washington Post, trong phiên tòa sơ bộ vào thứ Sáu tuần qua, Lin bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để bán tài liệu bí mật quân sự cho Bắc Kinh.

Tờ báo cho biết, Lin đã giao dịch thành công hai lần, và tìm cách hoạt động gián điệp trong ba lần khác. Cùng với đó, Lin còn bị cáo buộc hành vi mại dâm, không trung thực với Chính phủ Mỹ và nói dối về các chuyến đi công tác nước ngoài.

Vụ việc của Lin đang do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và NCIS cùng phối hợp điều tra.

Hiện, Lin đang bị giam tại nhà tù ở Chesapeake.

Vụ việc gây chấn động tương tự xảy ra gần đây nhất là từ những năm 1980, khi một sĩ quan Hải quân Mỹ làm gián điệp cho nước ngoài.

Đó là vụ chuyên gia về liên lạc trong Hải quân Mỹ, John Anthony Walker, làm gián điệp cho Liên Xô. Theo CBS, Walker đứng đầu một nhóm chuyên chuyển thông tin then chốt cho Liên Xô từ năm 1967. Năm 1985, Walker bị bắt.

Những thông tin mà Walker chuyển cho phía Liên Xô đã giúp Moscow có thể nắm bắt được các liên lạc quân sự và tìm ra các tàu ngầm của Mỹ bất kỳ lúc nào.

Đến nay, nhiều người vẫn tin rằng vụ việc của John Walker là lỗ hổng an ninh lớn nhất của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Lê Thu

Bí ẩn cuộc đời của nữ gián điệp lừng danh nước Mỹ

Bà hoạt động sau chiến tuyến đối phương, rồi bị Liên Xô bắt giữ. Nhưng Mỹ chưa bao giờ ghi nhận bà như một người hùng thực sự suốt 7 thập kỷ qua.

Mỹ phá vụ gián điệp TQ buôn lậu động cơ máy bay chiến đấu

Cơ quan an ninh Mỹ vừa ngăn chặn thành công một vụ phía Trung Quốc tìm cách có được động cơ máy bay chiến đấu tối tân và máy bay không người lái (UAV).

Hé lộ nơi cung cấp phần mềm gián điệp cho Mỹ

Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cục Phòng chống ma túy (DEA) và Lục quân Mỹ đều dùng phần mềm gián điệp của Hacking Team.