Vì một lí do nào đó, chẳng hạn như công việc bận rộn hay đơn giản chỉ là do tính ì trỗi dậy, nhiều người trong chúng ta có thể tạm ngừng hoặc thậm chí chấm dứt chế độ tập luyện thể dục, thể thao đều đặn đang áp dụng trước đây. Một nghiên cứu mới đối với các cặp sinh đôi cùng trứng đã hé lộ những điều sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta khi đó.

{keywords}

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét 10 cặp anh chị em song sinh cùng trứng, giống hệt nhau. Các cặp song sinh này đều trong độ tuổi ngoài 30 và mỗi cặp đều được nuôi dưỡng trưởng thành dưới cùng một mái nhà.

Do là anh/chị em song sinh cùng trứng nên họ sở hữu ADN cũng giống hệt nhau. Điểm khác biệt duy nhất giữa mỗi cặp đối tượng nghiên cứu là, một trong hai người đã tạm dừng tập thể dục, thể thao trong vài năm ngay trước đó, do áp lực công việc hoặc gia đình, dù cả hai duy trì mức độ vận động thể chất như nhau trong phần lớn cuộc đời họ.

Tính trung bình, người tích cực rèn luyện sức khỏe hơn trong cặp song sinh tập thể dục, thể thao ít nhất 2 lần/tuần, trong khi tần suất này ở người kém vận động hơn là dưới 2 lần/tuần. Nhóm nghiên cứu đã cho họ trải qua hàng loạt bài kiểm tra sức khỏe tổng thể khác nhau.

Kết quả hé lộ các khác biệt lớn giữa mỗi cặp song sinh. Nhìn chung, người tích cực rèn luyện sức khỏe hơn có tỉ lệ mỡ ở phần dưới cơ thể thấp hơn (20,7% so với 24% ở người anh/chị em song sinh ít vận động hơn), sức bền tốt hơn và có độ nhạy insulin bình thường. Trong khi đó, người anh/chị em song sinh phải dừng tập thể dục, thể thao một thời gian của họ tích tụ nhiều mỡ ở phần dưới cơ thể hơn, sức bền kém hơn và độ nhạy insulin cho thấy dấu hiệu của các bệnh chuyển hóa giai đoạn đầu.

Không chỉ khác biệt về cơ thể, bộ não giữa hai người cũng biến đổi khác nhau. Người rèn luyện sức khỏe tích cực hơn sở hữu nhiều chất xám - phần phụ trách xử lý thông tin của bộ não - hơn, đặc biệt ở những vùng kiểm soát sự cân bằng và chức năng vận động.

Theo tiến sĩ Jordan Metzl, bác sĩ thể thao không tham gia nghiên cứu trên và là tác giả của cuốn "The Exercise Cure", dù công trình nghiên cứu mới được tiến hành ở quy mô nhỏ, nhưng các phát hiện của nó đã chỉ rõ rằng, việc từ bỏ chế độ tập luyện đều đặn có thể làm khởi phát những thay đổi ở cơ thể và bộ não, làm suy yếu sức khỏe và khiến bạn tăng nguy cơ bị mắc các chứng bệnh mạn tính như tiểu đường.

"Các cơ bắt đầu teo mòn sau chỉ vài ngày lười biếng, dừng tập luyện. Các tổn hại về nội tạng và thay đổi đối với hoạt động chức năng của toàn bộ cơ thể sẽ xảy ra tiếp sau đó", ông Metzl cho biết thêm.

Tuấn Anh (theo Men's Journal)