UBND Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa có quyết định tạm dừng hoạt động của Nhóm trẻ lớp mầm non độc lập Vạn Xuân (phường Hoàng Liệt) sau phản ánh cháu bé 13 tháng tuổi bị gãy chân trong quá trình học tập tại cơ sở từ ngày 13/8.

UBND phường yêu cầu chủ cơ sở mầm non độc lập Vạn Xuân tạm dừng mọi hoạt động đón trẻ, dạy và học từ ngày 10/9 cho tới khi có kết luận của cơ quan chức năng. Nếu chủ cơ sở này không thực hiện, tiếp tục vi phạm, phường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Phường yêu cầu thông báo tới phụ huynh 43 trẻ đang theo học tại Nhóm lớp mầm non độc lập Vạn Xuân, bố trí sang học tại các lớp mầm non tư thục khác đủ điều kiện, theo nguyện vọng của gia đình. 

Phường Hoàng Liệt cũng đề nghị tổ công tác quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, công an phường, tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông báo tạm dừng hoạt động của lớp mầm non độc lập Vạn Xuân. Nếu phát hiện nhóm lớp không chấp hành, báo ngay về UBND phường để giải quyết, xử lý kịp thời.

Screenshot 2024 09 07 101431.png
Hình ảnh cô giáo xách một tay bé 13 tháng tuổi. Ảnh cắt từ clip.

UBND quận Hoàng Mai cho hay, đã tiếp nhận thông tin về vụ việc này mấy ngày trước. Tuy nhiên, chủ cơ sở Nhóm lớp mầm non độc lập Vạn Xuân đã chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp cùng gia đình để chăm sóc cháu bé; đồng thời không thông tin, báo cáo các cấp quản lý.

Điều này đã dẫn đến diễn biến sự việc theo hướng tiêu cực, gây ra dư luận không tốt trong cộng đồng. Do đó, UBND quận yêu cầu UBND phường Hoàng Liệt tạm đình chỉ hoạt động của nhóm, lớp mầm non độc lập Vạn Xuân (do bà Huỳnh Thị Hương Thắng làm chủ cơ sở) trong thời gian cơ quan công an điều tra, xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm liên quan. 

Quận Hoàng Mai cũng yêu cầu phòng GD-ĐT quán triệt, chỉ đạo ngay đến toàn bộ các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục trên địa bàn về công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao nhận thức và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, không để xảy ra các hành vi thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo. 

Đồng thời, phòng GD-ĐT phối hợp với 14 phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục, đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn cho trẻ em.

Quận cũng yêu cầu công an quận phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra, xác minh sớm làm rõ sự việc cháu bé bị gãy chân tại Nhóm lớp mầm non độc lập Vạn Xuân, xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Các đơn vị phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay công tác quản lý và không để xảy ra tình trạng tương tự.

Như  VietNamNet phản ánh, sự việc bắt đầu hôm 13/8, khi gia đình anh N. (trú tại phường Hoàng Liệt) phát hiện con gái 13 tháng tuổi bị gãy chân không rõ nguyên nhân khi đi học về. Gia đình đã liên hệ tới nhóm trẻ và cô quản lý, đề nghị xử lý sự việc trên phương diện tình cảm. Tuy nhiên, sau 4 ngày, đại diện nhà trường mới đến thăm hỏi cháu.  

Theo anh N., đến 31/8, nhóm trẻ hẹn gia đình tới trường làm việc, chủ nhóm khẳng định cô giáo không có lỗi và cho rằng khó xác định nguyên nhân khi gia đình đưa con về nhà 4 tiếng sau mới phát hiện và báo cho giáo viên. Không đồng thuận với cách giải quyết này, gia đình đã làm đơn trình báo cơ quan công an, đề nghị làm rõ vấn đề.

“Việc cô giáo kéo tay con tôi thô bạo là phản giáo dục nên gia đình mới ý kiến. Sự việc cũng chỉ do quá lâu nhà trường không phản hồi, nên gia đình mới bức xúc", anh N. nói.