Hết cảnh xếp hàng chờ đợi

Một ngày sau kỳ điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương, ghi nhận của nhóm PV. VietNamNet tại các cây xăng trên địa bàn TP.HCM cho thấy, lượng người kéo đến đổ xăng không còn đông đúc như trong ngày 10 và ngày 11/10 trước đó. 

Cụ thể, khoảng 14h chiều nay (12/10), cây xăng trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) lượng khách đến đổ xăng vừa phải. Người dân không mất nhiều thời gian chờ đợi, họ mua được xăng ngay lập tức chứ không phải chờ đợi 2 ngày vừa qua. “Bình xăng xe tôi sắp cạn. Tôi rất mừng khi vừa đến nơi là có thể đổ xăng được ngay, không cần phải chờ”, anh Trần Huy Hùng (quận 3, TP.HCM) chia sẻ.

Cây xăng nằm trên đường Lê Văn Lương (quận 7, TP.HCM) có phần đông đúc hơn. Tuy nhiên, chỉ cần đợi từ 1-2 phút là mọi người đã mua được xăng. Anh Nguyên Phúc (huyện Nhà Bè, TP.HCM) chia sẻ, những ngày qua anh khá lo lắng vì khó đổ xăng, bất tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, hôm nay ra các cây xăng thì anh không phải chờ lâu. “Hy vọng mọi thứ đã quay lại bình thường. Đổ xăng không khó nữa”, anh nói.

Lượng người đổ xăng tại các cây xăng tại TP.HCM trong ngày 12/10 đã vắn hơn nhiều. (Ảnh: Đình Tuyến)

Cây xăng Comeco góc đường Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 10) cũng đã mở bán trở lại. Hai ngày trước đó, cây xăng này thường xuyên trong tình trạng hết hàng.

Tại khu vực các quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Tân Phú,... cũng không còn cảnh người dân chen kín mua xăng tại các cửa hàng xăng dầu như VietNamNet từng ghi nhận. Tình hình mua bán xăng đã ổn định. Người dân không cần xếp hàng lâu cũng như bị giới hạn mức tiền đổ xăng cho mỗi lượt.

Dù vậy, vẫn còn một số cửa hàng tiếp tục đóng cửa, trưng bảng “hết xăng” hoặc "tạm dừng hoạt động để tiếp nhiên liệu" nhưng thực tế bên trong lại không có xe bồn nào đến tiếp xăng dầu. Một số địa điểm không bán xăng vào lúc 13h30 ngày 12/10, như: Cửa hàng xăng dầu Xuân Vinh (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình); Cửa hàng xăng dầu Anh Thư (đường Trường Chinh, quận Tân Bình); Cửa hàng xăng dầu số 1 - nhượng quyền thương mại của Petrolimex (đường Nguyễn Văn Quá, quận 12).

Nguồn cung đảm bảo

Tại buổi họp báo của Sở Công Thương TP.HCM chiều 12/10, ông Đào Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), cho biết, đơn vị có 71 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 45 thương nhân nhượng quyền, sản lượng xăng dầu cung cấp ra thị trường TP.HCM trung bình 1.500 m3/ngày. 

Đầu tháng 10, một số cửa hàng tạm ngưng nên nhu cầu xăng dầu gây sức ép lên hệ thống của Petrolimex. Tính tới ngày 9/10, đơn vị này đã tăng cung hàng lên 1.600 m3/ngày, đến ngày thứ Hai (10/10) thì sản lượng đã tăng đột biến lên 3.100 m3/ngày (tăng 200% cục bộ).

Hiện Petrolimex Sài Gòn được Sở Công Thương và các cơ quan hỗ trợ cho xe bồn vận chuyển nhiên liệu tăng cường. Sau khi điều chỉnh giá xăng dầu vào chiều 11/10, áp lực và nhu cầu đổ dồn về các cửa hàng xăng dầu đã giảm 30% so với cao điểm. Tới 12h trưa ngày 12/10, nhu cầu đổ xăng dầu dồn về Petrolimex ở mức tăng 135% so với bình thường, đơn vị đảm bảo nguồn cung.

“Lượng tồn kho xăng dầu đến sáng 12/10 vẫn trên 300.000m3, từ nay đến cuối tuần sẽ có thêm 100.000m3 xăng dầu bổ sung nên nguồn cung đảm bảo hết tháng 10 và hoạt động của các cây xăng sẽ trở lại bình thường”, ông Hùng nói.

Đối với các cửa hàng xăng dầu tạm đóng cửa thời gian qua, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM - ông Nguyễn Tiến Đạt - cho biết, đến nay đơn vị chưa phát hiện tình trạng găm hàng, lợi dụng giữ hàng lại để bán tăng giá quá mức tại TP.HCM. Khi cơ quan chức năng kiểm tra đo bồn thì xăng tại những cơ sở đóng cửa đã hết.

Trong 3 ngày qua, số cửa hàng nhập được xăng dầu về ngày 10/10 là 7,4%; ngày 11/10 là 39,4% và đến ngày 12/10, có tới 67% cửa hàng hoạt động bình thưởng trở lại. Đại diện cơ quan Quản lý thị trường nhận định, số cửa hàng nghỉ bán dao động không nhiều và ngày càng giảm. Đây là tín hiệu rất tốt cho thị trường xăng dầu TP.HCM. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - chia sẻ sự bất tiện mà người dân TP gặp khó khăn khi đổ xăng những ngày qua. Hiện, mức tiêu thụ xăng dầu bình quân mỗi ngày trên địa bàn TP khoảng 6-7 triệu m3. Theo ông Vũ, từ nay tới kỳ điều hành giá sắp tới, TP.HCM cơ bản đảm bảo nguồn cung. Tuy nhiên, Sở vẫn theo dõi chặt chẽ thị trường phân phối nhiên liệu trên địa bàn.

Một số hình ảnh tại các cây xăng trên địa bàn TP.HCM trong ngày 12/10:

Người dân đã không thấy khó khăn khi đi mua nhiên liệu trong ngày 12/10. (Ảnh: Đình Tuyến)
Cây xăng Comeco (quận 10) trước đó hết xăng thì trong sáng 12/10 đã bán hàng bình thường. (Ảnh: Trần Chung)
Xe bồn tiếp xăng tại TP.HCM trong ngày 12/10. (Ảnh: Trần Chung)
Cây xăng được tiếp nhiên liệu. (Ảnh: Như Sỹ)
Một cây xăng vẫn hết hàng tại quận 12. (Ảnh: Như Sỹ)
Cửa hàng hết xăng trong ngày 12/10 tại quận Tân Bình. (Ảnh: Như Sỹ)

Trần Chung - Như Sỹ - Đình Tuyến