Chiều 15/2, đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết tập đoàn FPT nhân ngày làm việc đầu năm mới Giáp Thìn 2024. 

Với hơn 7 vạn người lao động, hoạt động ở 30 quốc gia, cùng doanh thu hơn 52.000 tỷ đồng, FPT hiện là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam. FPT cũng là một trong những công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên hướng ra thị trường quốc tế.

W-a58i3557-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ghé thăm trụ sở mới của tập đoàn FPT nhân ngày làm việc đầu năm mới. Ảnh: Lê Anh Dũng

FPT là câu chuyện truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt Nam

Trong lần đầu tiên ghé thăm trụ sở mới của tập đoàn FPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời chúc mừng tới đại gia đình FPT khi có được trụ sở mới khang trang, sánh vai với các tập đoàn công nghệ quốc tế. 

Với mức tăng trưởng trên dưới 20% cả về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023, FPT hiện nằm trong số các doanh nghiệp công nghệ có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam. FPT cũng gây ấn tượng mạnh khi cán mốc doanh thu 1 tỷ USD về dịch vụ phần mềm từ thị trường quốc tế. 

Thành công của FPT đã tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, giúp họ có niềm tin, đặc biệt là niềm tin đi ra thế giới.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Để được gọi là thành công, doanh nghiệp công nghệ số phải thành công được cả ở thị trường nước ngoài. Hiện khoảng 1.500 doanh nghiệp Việt Nam có nguồn thu từ thị trường nước ngoài, với tổng doanh thu đạt trên 7,5 tỷ USD. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thành công của FPT đã tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, giúp họ có niềm tin, đặc biệt là niềm tin đi ra thế giới. Bộ trưởng kỳ vọng FPT sẽ trở thành niềm tự hào Việt Nam, là doanh nghiệp công nghệ toàn cầu, với mức doanh thu chỉ chiếm dưới 30% từ nguồn thu trong nước. 

W-bt-fpt-8-1.jpg
Đoàn công tác Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng với các cán bộ chủ chốt tập đoàn FPT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc đặt cược vào chip bán dẫn, automotive (công nghệ ô tô) và đặc biệt vào AI là sự lựa chọn chiến lược đúng đắn của FPT

Năm 2024 là năm phát triển AI, nhất là AI diện hẹp, tạo ra các ứng dụng AI cho từng lĩnh vực, cung cấp AI như dịch vụ tới mọi doanh nghiệp và người dân. FPT phải là một trong những công ty AI lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam, dùng AI để tạo ra một Việt Nam số, để chuyển đổi số, để giải quyết những bài toán lớn của quốc gia và dùng AI để đi ra nước ngoài.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là 2 chuyển đổi quan trọng nhất của thế kỷ này. FPT phải là một trong những công ty quan trọng nhất trong 2 công cuộc chuyển đổi mang tính thế kỷ, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Về lĩnh vực bán dẫn, đây là ngành công nghiệp nền tảng, trọng yếu của quốc gia trong vòng 30-50 năm tới. Nếu muốn phát triển công nghiệp bán dẫn, điện tử, FPT cần phải có tầm nhìn lớn và quyết tâm lớn hơn, phải làm chủ việc nghiên cứu sản xuất chip trong các thiết bị điện tử của mình.

Nhận định chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là 2 chuyển đổi quan trọng nhất của thế kỷ này. Bộ trưởng kỳ vọng FPT phải là một trong những công ty quan trọng nhất trong 2 công cuộc chuyển đổi mang tính thế kỷ, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới.

Doanh nghiệp lớn phải mang theo sứ mệnh quốc gia, dân tộc

Tập đoàn FPT là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các lãnh đạo, đơn vị trong Bộ TT&TT ghé thăm trong năm mới 2024. Đây là thông điệp thể hiện sự coi trọng của Bộ TT&TT cũng như Nhà nước Việt Nam tới các doanh nghiệp công nghệ dân tộc, nhân tố chính để phát triển đất nước.

W-bt-fpt-2-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc nhở cán bộ nhân viên tập đoàn FPT về ý thức trách nhiệm với sứ mệnh quốc gia. Ảnh: Lê Anh Dũng
Quốc gia, dân tộc thì trường tồn. Doanh nghiệp gắn với quốc gia, dân tộc cũng vì thế mà trường tồn.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Chia sẻ với cán bộ nhân viên tập đoàn FPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhiều lần nhắc tới câu chuyện giấc mơ, khát vọng và ý thức về trách nhiệm, sứ mệnh của một doanh nghiệp công nghệ lớn đối với đất nước. 

Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp muốn lớn mạnh phải có giấc mơ lớn. Doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn phải mang theo sứ mệnh quốc gia dân tộc, phải có giấc mơ lớn, phải giàu có và mang sự giàu có đó để giải quyết những bài toán lớn của đất nước, giúp đất nước lớn mạnh.

Quốc gia, dân tộc thì trường tồn. Doanh nghiệp gắn với quốc gia, dân tộc cũng vì thế mà trường tồn. FPT hãy dùng công nghệ để thay đổi Việt Nam, công nghiệp hóa, hiện đại hoá Việt Nam, chuyển đổi số Việt Nam, biến Việt Nam trở thành quốc gia số, quốc gia thông minh, góp phần để Việt Nam hóa rồng, hóa hổ vào giữa thế kỷ này”, Bộ trưởng đặt ra kỳ vọng. 

W-fptbt.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại buổi gặp mặt.

Để phát triển kinh tế số thì quan trọng nhất là các ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành. Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam như FPT hãy đi vào các ngành, các lĩnh vực, sáng tạo các ứng dụng số để chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. 

Các doanh nghiệp dân tộc là nhân tố chính để biến Việt Nam trở thành cường quốc. Tổ quốc đang gọi tên những doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần quốc gia, dân tộc.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thông qua sáng tạo ứng dụng công nghệ số chính là sứ mệnh mới của doanh nghiệp công nghiệp số Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp dân tộc là nhân tố chính để biến Việt Nam trở thành cường quốc. Tổ quốc đang gọi tên những doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần quốc gia, dân tộc.

W-bt-fpt-4-1.jpg
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, ông rất vinh dự khi trong suốt 35 năm lịch sử của tập đoàn, đây là lần đầu tiên FPT được chào đón đoàn lãnh đạo Bộ TT&TT do Bộ trưởng trực tiếp dẫn đầu đến chúc tết trong ngày làm việc đầu năm mới. 

Sau khi nghe bài phát biểu được chính ông nhận định là có sức lay động lòng người, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình hứa sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn mà Bộ trưởng Bộ TT&TT đã kỳ vọng giao phó.