Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) vừa có kiến nghị gửi tới Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP và Sở Y tế về việc cần ban hành sớm quy chế y tế tại các “Khu cách ly tập trung” của Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao trên địa bàn TP.

Theo HBA, cho đến nay đã có 1.440/1.497 nhà máy/DN tại 18 khu chế, khu công nghiệp và khu công nghệ cao tái hoạt động với tỷ lệ trên 97% (hơn 300.000 công nhân). Do đó, số lượng công nhân F0 chắc chắn sẽ tăng lên, hiện có khoảng 2.800 công nhân F0 đang điều trị nhiều nơi, chiếm tỷ lệ 0,8%. Trong khi đó, thực tế tại nhà máy/DN khi tiếp nhận công nhân mới hoặc công nhân đang sản xuất bị phát hiện là F0 có tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, chậm được giải quyết.

Cụ thể, khi tuyển dụng tại DN, công nhân bị phát hiện F0, trở lại nhà trọ thì điều kiện tự chữa trị không phù hợp. Tại nhà máy thì chưa quyết định tuyển dụng nên chưa thể đưa đi các bệnh viện đã ký kết hợp tác. Ngược lại, tại nhà máy, tuy đã ký kết với bệnh viện nhưng tình trạng quá tải nên công nhân F0 thường lưu giữ kéo dài tại nơi sản xuất. Ngoài ra, cũng có tình trạng cơ quan phòng, chống dịch cấp địa phương đùn đẩy qua lại trong việc tiếp nhận F0.

{keywords}
Khu cách ly đã có tại Khu công nghệ cao nhưng chưa rõ quy chế hoạt động (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Đại diện các doanh nghiệp tại khu công nghiệp phản ánh việc F0 là công nhân bị địa phương đùn đẩy tiếp nhận (ảnh: Trần Chung)

Từ những vấn đề nêu trên, đại diện HBA kiến nghị lãnh đạo TP.HCM, đẩy nhanh tiến độ thành lập các khu cách ly tập trung. Mới đây, Chi hội DN Khu công nghệ Cao (SBA) đã vận động các DN đầu tư và đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung nhưng cho đến nay chưa có quy chế hoạt động cụ thể của Sở Y tế, nhằm làm rõ trách nhiệm của cơ quan y tế nhà nước và trách nhiệm của nhà đầu tư các khu.

Tương tự, Khu chế xuất Linh Trung 2 đã đầu tư cơ sở vật chất ban đầu để thành lập khu cách ly tập trung rộng 1.500m2 với 250 giường bệnh. Nhưng cũng chưa có quy chế để hoạt động từ ngày 12/10 đến nay trong khi F0 tại các DN diễn ra hàng ngày cần sự trợ giúp.

Còn các DN tại Khu chế xuất Tân Thuận ký kết với khu thu dung bên ngoài là một trường học ở quận 7, nay trường học chuẩn bị khai giảng cho nên phải trả lại mặt bằng. Vì thế, Khu chế xuất này cũng cần gấp rút hình thành một khu cách ly tập trung mới.

Chủ tịch HBA cho rằng, công ty đầu tư hạ tầng các khu và các DN đều sẵn sàng đầu tư xây dựng cơ bản ban đầu để thành lập khu cách ly tập trung, thậm chí đầu tư trang thiết bị y tế cơ bản ban đầu. Dẫu vậy, nhà nước cần đầu tư đội ngũ y bác sĩ điều hành và thuốc điều trị. Đồng thời ban hành quy chế y tế hoạt động nhằm xác lập rõ ràng trách nhiệm của y tế nhà nước và sự hỗ trợ của nhà đầu tư.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bé, trong suốt quá trình phòng, chống dịch vừa qua, nhà chức trách đã ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng công nhân tại 18 Khu. Từ ngày 20/6 - 30/6 đã tiêm mũi 1 cho 320.000 công nhân (đạt 98%), từ tháng 10/2021 đến nay đã tiêm mũi 2 cho 310.000 công nhân (đạt 95%). Nay HBA kiến nghị tiếp tục tiêm mũi 3 tăng cường cho 320.000 công nhân chính quy đang lao động, sản xuất tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao nói trên.

Trần Chung

Doanh nghiệp góp chung mở khu cách ly cho công nhân

Doanh nghiệp góp chung mở khu cách ly cho công nhân

Đây là mô hình khu cách ly cho F0 đầu tiên tại TP.HCM do các doanh nghiệp tự đầu tư và quản lý.