Bà Hương cho biết, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đưa ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Anh tin 4.jpg
Nhiều giải pháp đã và đang được triển khai nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp (Ảnh: Bình Minh).

Thực tế thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số đã được ban hành. Chẳng hạn, Nghị định 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Thông tư 06/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thông tư 52/2023 của Bộ Tài chính đã bổ sung căn cứ pháp lý triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, cụ thể: Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn chuyển đổi số, tối đa 50 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ; 100 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa. Hỗ trợ 50% chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số, tối đa 20 triệu đồng/năm/doanh nghiệp siêu nhỏ; 50 triệu đồng/năm/doanh nghiệp nhỏ và 100 triệu đồng/năm/doanh nghiệp vừa.

Tổng kinh phí ngân sách Trung ương bố trí hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 là 140 tỷ đồng, trong đó, dự kiến hỗ trợ đào tạo cho hơn 8.000 doanh nghiệp (gồm cả hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến), tư vấn và hỗ trợ ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số cho hơn 800 doanh nghiệp.

Cũng theo bà Hương, ngay từ tháng 1/2021, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã  phê duyệt Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, hướng tới mục tiêu chung là hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị  mới cho doanh nghiệp.

Tính đến hết nửa đầu năm 2024, hoạt động triển khai chương trình đã đạt kết quả như sau: Hơn 2 triệu lượt tiếp cận thông tin, hơn 30.000 lượt tải các tài liệu, video đào tạo, chia sẻ hướng dẫn chuyển đổi số; Mạng lưới hơn 120 tổ chức, cá nhân cung cấp giải pháp, tư vấn, đào tạo chuyển đổi số được sàng lọc, thành lập, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp; Hơn 5.000 doanh nghiệp tự đánh  giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số Cổng thông tin Chương trình tại địa chỉ http://digital.business.gov.vn; Hơn 13.800 doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được đào tạo trực tiếp về chuyển đổi số; Gần 400 doanh nghiệp được hỗ trợ chuyên sâu xây dựng và triển khai lộ trình chuyển đổi số, 28 doanh nghiệp được đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp về chuyển đổi số…

“Chúng ta đã thấy có sự tăng trưởng rõ rệt trong mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam năm 2023. Doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã và đang tích hợp mục tiêu chuyển đổi số vào chiến lược phát triển của công ty, sẵn sàng cho việc triển khai chuyển đổi số”, bà Hương nhận định.

Bình Minh