Theo báo Guardian, ông Biden đưa ra cam kết về viện trợ vũ khí cho Ukraine hôm 9/7, khi các lãnh đạo NATO bắt đầu họp thượng đỉnh ở Washington, Mỹ. Động thái diễn ra một ngày sau khi bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev bị tên lửa rơi trúng, khiến hàng chục người thương vong.

Joe Biden NYT 2.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Times

Lãnh đạo Nhà Trắng lưu ý, Kiev sẽ nhận thêm hàng trăm tên lửa đánh chặn trong năm tới nhằm giúp bảo vệ các thành phố cũng như binh lính Ukraine ở tiền tuyến.

Với giọng điệu mạnh mẽ, ông Biden nhấn mạnh: “Trước cuộc xung đột, Nga từng cho rằng NATO sẽ tan rã. Ngày nay, NATO mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong lịch sử tồn tại. Khi cuộc xung đột vô nghĩa này bắt đầu, Ukraine là một đất nước tự do. Ngày nay, họ vẫn là một đất nước tự do và khi xung đột kết thúc, điều đó sẽ không thay đổi, Ukraine sẽ thắng thế”.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã thông báo sẽ giúp tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine vào thời điểm quốc gia này đang bị các lực lượng Moscow oanh tạc dữ dội.

Rộ tin Ảrập Xêút “đe dọa” G7 về tài sản đóng băng của Nga

Hãng thông tấn Bloomberg đưa tin, nhóm G7 có thể đã từ bỏ kế hoạch của Mỹ về việc thâu tóm tài sản đang bị đóng băng của Ngân hàng trung ương Nga vì "mối đe dọa ngầm" từ Ảrập Xêút.

Mỹ và Anh đã nỗ lực thúc đẩy việc tịch thu hoàn toàn khoảng 280 tỷ USD từ các quỹ chính phủ của Nga mà phương Tây đã phong tỏa vào năm 2022 vì cuộc xung đột ở Ukraine. EU, nơi nắm giữ phần lớn tài sản này, không muốn thấy đồng Euro gặp nguy hiểm trước phản ứng dữ dội có thể xảy ra.

Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin ngày 9/7 tiết lộ, Ảrập Xêút đã “ngấm ngầm ám chỉ” họ có thể bán một số khoản nợ của EU nếu G7 xúc tiến kế hoạch tịch thu hoàn toàn tài sản đóng băng của Nga. Hai nguồn tin nói, Riyadh đã đề cập cụ thể đến nợ kho bạc của Pháp. Điều này "có thể đã ảnh hưởng" đến việc G7 ngừng thu giữ các khoản tiền bị đóng băng của Nga và chuyển số tiền lãi tạo ra từ chúng thành các khoản vay cho Kiev.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu bình luận về thông tin trên, Bộ Tài chính Ảrập Xêút phủ nhận đã đưa ra lời đe dọa như vậy. Một quan chức Ảrập Xêút nhận định, Riyadh có thể đơn giản chỉ ra cho G7 thấy các hậu quả từ kế hoạch của họ.