Ngày 17/6/2023 vừa qua, tàu của ông Đặng Văn Giảng, thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh (huyện Tiền Hải) không may gặp sự cố trên biển, đến khi tàu sắp chìm thì được Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh đã cứu kịp thời giúp ông Giang và các thành viên trên tàu thoát nạn. Sau đó còn giúp trục vớt tàu khắc phục được phần nào khó khăn về kinh tế, yên tâm vươn khơi bám biển.

Đây là một trong nhiều trường hợp bất ngờ gặp sự cố trên biển đều đã được Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh kịp thời hỗ trợ. 

Ngư dân Bùi Xuân Cử, Đội trưởng Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh, kể: Thành lập từ năm 2016 đến nay đã được 7 năm, Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh mới đầu chỉ có mấy thành viên tham gia, phương tiện liên lạc lại thô sơ, cũ kĩ, không bảo đảm chất lượng thông tin trên biển. 

Tuy nhiên, sau đó Đội được Đồn Biên phòng Cửa Lân, Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân (BĐBP Thái Bình) tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho các chủ tàu cá và thuyền viên về những lợi ích khi tham gia Đội tàu thuyền tự quản; đồng thời huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ. 

Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, đến nay Đội đã kết nạp được 50 thành viên với 50 tàu cá đủ loại công suất từ 30CV - 400CV, các thành viên tham gia Đội đã tích cực giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động trên biển, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

doi-tu-quan-tren-bien-1.jpg
Đội tàu thuyền tự quản trên biển giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động trên biển, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo.

Theo Đồn Biên phòng Cửa Lân, không chỉ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau trên biển, các thành viên Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp lực lượng BĐBP tỉnh làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn các địa phương khu vực biên giới biển. 

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, các thành viên của Đội đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin hữu ích về việc buôn lậu, mua bán trái phép chất ma túy; hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn nhiều ngư dân gặp nạn, tàu cá gặp sự cố trên biển; phối hợp tích cực với lực lượng BĐBP, quân sự tiến hành diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt kết quả tốt. 

Mô hình này đã và đang góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ an ninh trật tự trên vùng biển của Tổ quốc.

Ở Thái Bình, không chỉ có Đội tàu thuyền tự quản hỗ trợ nhau trên biển xã Nam Thịnh mà có nhiều mô hình đội tàu thuyền tự quản hoạt động hiệu quả, như Đội tàu thuyền tự quản của ngư dân khu 9 thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thuỵ) được thành lập từ năm 2012; Đội tàu thuyền tự quản thôn Đông Tiến, xã Thái Đô (nay là thôn Tân Tiến, huyện Thái Thuỵ) được thành lập từ năm 2014;…

Thời gian qua, Đội tàu thuyền tự quản nơi đây cũng thường xuyên hỗ trợ nhau hoạt động trên biển, góp phần tích cực cùng các đơn vị của BĐBP tỉnh bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh trên tuyến biên giới biển của tỉnh. 

Với 74 phương tiện, 74 hộ làm nghề khai thác hải sản, hiện nay, đội có trên 90% phương tiện có công suất từ 350CV trở lên, 10% là các phương tiện có công suất dưới 350CV. Từ năm 2017, tất cả các phương tiện dài trên 15m của đội đều chủ động lắp đặt các thiết bị theo dõi như icom, rada, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, các chứng chỉ để khai thác thủy sản theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Các phương tiện luôn chủ động phối hợp với lực lượng BĐBP để thông tin tình hình trên biển và đã cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị giúp các đơn vị làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống ma túy, xuất nhập cảnh trái phép.

Hay như Đội tàu thuyền tự quản của thôn Tân Tiến, sau hơn 9 năm đi vào hoạt động, đã đạt được nhiều kết quả, tạo sự gắn kết giữa những người đi biển với nhau. Sản lượng đánh bắt của đội tàu xa bờ ước tính thu nhập khoảng 16 tỉ đồng/1 đôi tàu/năm. Tổ gần bờ thu nhập 400 triệu/1 đôi tàu/năm. Đồng thời, hàng năm Đội tàu thuyền tự quản đã cung cấp cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự trên biển. Đội đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các thành viên trong đội bị ốm đau hay gặp tai nạn rủi ro.

Tại huyện Thái Thụy hiện có 11 đội tự quản tàu thuyền đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn trên biển, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển với 77 thành viên tham gia. 

Còn thị trấn Diêm Điền hiện đã thành lập được 151 tổ tự quản về ANTT, 11 đội tàu thuyền tự quản với sự tham gia của hàng nghìn ngư dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đồn phụ trách cơ bản ổn định, người dân yên tâm sản xuất, khai thác thủy hải sản.  

Hiệu quả tích cực từ mô hình “Đội tự quản tàu thuyền” đem lại, đã bảo đảm an toàn cho các chuyến ra khơi bám biển, nâng cao đời sống của nhiều ngư dân ở tỉnh Thái Bình. Đồng thời góp phần cùng với lực lượng chức năng bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thị Hằng và nhóm PV, BTV