Trong phiên giao dịch 26/9, đồng bảng Anh (GBP) giảm thêm gần 0,8% xuống còn 1 bảng Anh đổi 1,0765 USD.

Đây là mức thấp kỷ lục của đồng tiền của nước Anh trong vòng 40 năm qua, bất chấp Ngân hàng Trung ương Anh vừa tăng lãi suất cơ bản để chống lại lạm phát, chống lại sự mất giá không phanh của đồng bảng.

Trong vòng gần năm qua, bảng Anh đã giảm khoảng 23%, từ mức gần ngưỡng 1 bảng Anh đổi 1,4 USD về mức gần ngang giá với đồng USD như hiện tại.

Trong khi đó, hồi đầu tháng 9/2022, đồng euro lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua xuống dưới ngưỡng ngang giá với USD. Tính đến chiều 26/9, 1 euro còn đổi chưa được 0,97 USD. 

Đồng USD tăng mạnh khiến các đồng tiền khác tụt giảm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Đồng bảng Anh và euro giảm giá mạnh trong bối cảnh lạm phát leo thang ở Anh và Liên minh châu Âu (EU), hiện ở mức cao nhất nhiều thấp kỷ, xung quanh ngưỡng 9-10% khi khu vực này đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực.

Việc Nga tuyên bố ngừng cung khí đốt cho châu Âu vô thời hạn khiến giá khí ở khu vực này tăng gấp nhiều lần. Châu Âu rơi vào tình trạng thiếu năng lượng dự trữ cho mùa đông sắp tới.

Giá năng lượng cao khiến hoạt động kinh doanh đình trệ, nhiều dự báo cho thấy doanh nghiệp châu Âu sẽ đồng loạt phá sản, đóng cửa trong thời gian tới.

Cuộc khủng hoảng lương thực do cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng góp phần làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng.

Cả đồng bảng Anh và đồng euro đều chịu thêm áp lực giảm mạnh khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Từ đầu năm tới nay, Fed đã tăng lãi suất 5 lần, tổng cộng 300 điểm, từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% lên 3-3,25% và phát đi tín hiệu cho thấy cơ quan này sẽ còn tăng lãi suất lên 4,6% trong năm 2023 và chỉ bắt bắt đầu giảm từ 2024 nhưng mức độ giảm nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự thành công trong việc kiểm soát lạm phát.

Đồng euro xuống dưới ngưỡng 1 euro đổi 0,97 USD.

Đồng USD liên tục tăng mạnh thời gian vừa qua và lần đầu tiên trong 20 năm chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - đã lên tới ngưỡng 114 điểm.

Đồng bảng Anh còn rớt thê thảm sau khi nước này có Thủ tướng mới với loạt chính sách giảm thuế và tăng đầu tư, bơm tiền phục hồi kinh tế trị giá tổng cộng cả trăm tỷ USD. Nguồn tiền có thể phát hành trái phiếu nhưng khả năng có người mua thấp khi mà cả thế giới đang bất ổn.

Việc bơm tiền của chính phủ mới có thể khiến lạm phát tại Anh thêm căng thẳng, có lợi cho người giàu trong khi ảnh hưởng tiêu cực tới người nghèo. Nước Anh sẽ phải vay nợ nhiều hơn.

Tại châu Á, đồng won xuống mức thấp nhất 13 năm so với USD, trong khi yen Nhật vẫn quanh đáy 24 năm. Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng suy yếu khi mà Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực vực kinh tế do ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid.

Gần đây, đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc phá vỡ ngưỡng quan trọng 1 USD đổi 7 NDT và đang hướng tới ngưỡng 1 USD đổi 7,2 NDT, khi chênh lệch giữa chính sách tiền tệ của Trung Quốc và Mỹ ngày một lớn. Nếu Fed liên tục tăng lãi suất thì Bắc Kinh có xu hướng bơm tiền kích thích khi kinh tế suy giảm tăng trưởng.

Đồng bảng Anh sắp ngang giá USD. Trong nước, bảng Anh đối dưới 26.000 đồng.

Đồng VND là đồng tiền mất giá ít nhất khu vực châu Á, với mức suy giảm gần 4% so với USD và dự báo cũng ở quanh mức này trong năm 2022 nhờ kinh tế Việt Nm ổn định, các chỉ số vĩ mô khá tốt.

Hôm 23/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1% để ổn định tỷ giá và chống lạm phát. Tỷ giá trung tâm hôm 26/9 được nâng thêm 10 đồng lên 23.334. Với mức trần +3%, giá được phép giá dịch là gần 24.034 đồng/USD.

Các ngân hàng cũng tăng giá USD bán ra. Trên thị trường tự do, USD cũng tăng mạnh lên mức 24.300 đồng đổi 1 USD.

Tuy nhiên, Hội sở Ngân hàng Nhà nước vẫn bán USD ra ở mức 23.700 đồng. Điều này làm giảm áp lực lên tỷ giá ở các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc NHNN phải giảm dự trữ ngoại hối, vốn đã giảm khoảng 12% từ đầu năm cho tới đầu tháng 9/2022. 

Dù vậy, giá USD tại các ngân hàng lên gần ngưỡng 23.900 đồng. Cụ thể, tính tới cuối giờ chiều, Vietcombank công bố giá USD bán ra ở mức 23.870 đồng. Các ngân hàng khác cũng tăng mạnh giá mua bán USD.

Ngày 26/9, NHNN công bố tỷ giá đồng euro là 23.154 VND (giá bán). Bảng Anh xuống chỉ còn 25.108 đồng. Giá euro tại các ngân hàng ở quanh mức 22.620 đồng (mua) và 23.648 đồng (bán). Bảng Anh ở các ngân hàng ở quanh: 25.127 đồng (mua) và 25.936 đồng (bán).