Một trận động đất có cường độ lên tới 7,9 độ richter đã xảy ra ở cách bờ biển phía đông Papua New Guinea khoảng 157km.

CNN dẫn tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay, động đất xảy ra ở ngoài khơi đảo New Ireland của Papua New Guinea, vào 20h51 (giờ địa phương, tức là 17h51 giờ Việt Nam). Ban đầu, cơ quan trên cho rằng trận động đất mạnh 8 độ richter, nhưng sau đó điều chỉnh xuống còn 7,9 độ.

{keywords}
Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản hồi năm 2011. (Ảnh: Telegraph)

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) ngay lập tức đưa ra cảnh báo sóng thần diện rộng có thể xảy ra trong vòng 3 giờ tới dọc bờ biển một loạt nơi như Papua New Guinea, Indonesia, quần đảo Solomon, Pohnpei, Chuuk, Nauru, Kosrae và Vanuatu.

Tuy nhiên, sau đó PTWC đã hủy cảnh báo trên. Trung tâm này cho rằng, ở các nước bên ngoài Papua New Guinea có thể có sóng thần chưa tới 30cm.

Đối với Papua New Guinea, PTWC cho biết mối đe dọa sóng thần phần lớn đã qua, song vẫn khuyến nghị các cơ quan chính phủ tiếp tục theo dõi thủy triều dọc các bờ biển. Trước đó, Trung tâm này cho rằng, các đợt sóng có thể cao từ 1 đến 3m so với mức thuỷ triều dọc một số bờ biển của nước này. Trong vòng hai giờ tới vẫn có thể có sóng thần ập vào bờ.

New Zealand đã rút bỏ cảnh báo sóng thần ban đầu do Bộ Các vấn đề khẩn cấp nước này đưa ra, trong khi Hawaii và Australia cho rằng không có mối đe dọa nào đối với bờ biển của họ. Chính phủ Fiji cho biết không có "mối đe dọa sóng thần nghiêm trọng" sau động đất.

Dương Lâm

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay

Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh.

NATO tập trận rầm rộ

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đã khởi động đợt tập trận quy mô lớn tại thị trấn Grafenwoehr ở đông Bavaria, Đức, hôm 14/12.

Thủ tướng Anh bị lãnh đạo EU 'bỏ rơi'

Thủ tướng Anh Theresa May dường như đã bị bỏ rơi khi tham dự một cuộc gặp của các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).

Mỹ tố Putin giúp Trump thắng cử

Quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo tình báo Nga, tấn công vào bầu cử Mỹ, nhằm gây bất lợi cho bà Hillary Clinton, giúp ông Donald Trump thắng cử.

Hé lộ lý do thật sự khiến Hillary thua đau đớn

Chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không bị tác động bởi Nga, FBI hay tin giả mà bởi hàng loạt quyết định tồi tệ mà đội ngũ của bà ở Brooklyn đưa ra.