Trên chiếc xe lăn cạnh giường bệnh, anh Vương Chí Dũng (SN 1978) đang ngồi bần thần. Người đàn ông có vóc dáng to lớn nhưng tay chân lại gầy gò không cân đối. Khuôn mặt bị che gần hết bởi mặt nạ thở oxy. Dù vướng víu nhưng nó đã trở thành vật bất ly thân của anh nhiều năm nay, kể cả lúc ngủ.

Anh Dũng phải phụ thuộc máy thở oxy cả ngày lẫn đêm.

Tâm sự về bệnh tình, anh buồn rầu, cất giọng một cách khó khăn. Gần 10 năm trước, anh bị hen suyễn, lâu dần thì tổn thương vào phổi. Tuy nhiên, thời điểm ấy mẹ anh vẫn còn. Bà bị tiểu đường. Cha anh đã bán nhà để chạy chữa cho vợ mà vẫn không cứu được. Mấy năm trước mẹ anh mất, tiền vừa hết sạch thì bệnh của anh trở nặng.

Bác sĩ Trần Cao Châu Giang, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết, anh Dũng là bệnh nhân cũ, đã điều trị nhiều lần. Do phổi bị tổn thương, anh bắt đầu dùng đến máy thở từ năm 2019. Mới đầu chỉ dùng buổi tối, nhưng từ năm ngoái, anh phải phụ thuộc hoàn toàn. Đợt nhập viện này, ngoài viêm phổi tái đi tái lại, anh Dũng còn bị thoái hóa cột sống, loãng xương nặng.

"Anh Dũng sẽ gặp biến chứng nặng về thần kinh và hô hấp nếu không được thở oxy", bác sĩ giải thích. 

Anh phải sử dụng những loại thuốc kháng sinh mạnh điều trị viêm phổi, đồng thời tập vật lý trị liệu để cải thiện khả năng đi đứng. Ngoài ra, anh còn bị vết thương hở ở chân, do có bệnh nền là tiểu đường, giãn tĩnh mạch nên rất chậm lành.

Hiện tại, anh Dũng không chỉ thiếu viện phí mà ngay cả người thân chăm sóc cũng chẳng có. Ở tuổi 45, anh không có vợ con. Mẹ mất, người cha năm nay đã 71 tuổi vẫn phải đi làm bảo vệ để kiếm từng bữa ăn hằng ngày, không lo nổi chi phí điều trị cho con, cũng không thể bỏ việc để vào bệnh viện.

Ngày trước anh Dũng còn gắng gượng đi làm mướn để tự kiếm tiền trang trải cuộc sống, thuốc men. Nhưng từ năm ngoái, bệnh trở nặng đến thường xuyên khó thở, khuôn mặt sưng phù, tay chân cũng yếu ớt, anh không làm được gì. Tiền tích cóp đã đổ hết vào chữa bệnh, đến nay, anh đã hoàn toàn trắng tay.

Người đàn ông đơn độc ở tuổi 45, chẳng biết cậy nhờ ai lúc này.

Đợt này bạn bè gom góp cho tôi hơn 20 triệu đồng, đã đóng viện phí 14 triệu, còn lại mua vật tư y tế hết luôn rồi. Không có người chăm sóc cũng đành chịu, may là các thân nhân trong phòng thương nên thường giúp đỡ cho tôi”, anh giãi bày.

Những người có lòng đã giúp nhưng không thể cưu mang anh lâu dài. Bác sĩ dự kiến anh Dũng sẽ phải điều trị khoảng 3 tháng, chi phí tới 50 triệu đồng, nhưng bây giờ anh chẳng có cách nào xoay sở được.

Bà Phượng, một thân nhân bệnh nhân chung phòng với anh Dũng chia sẻ: “Tôi ở đây chăm người nhà, riết rồi biết được hoàn cảnh của cậu Dũng đáng thương lắm. Một thân một mình lúc đau ốm. Tôi cũng thường phụ đỡ mỗi khi cậu ấy muốn chuyển từ giường bệnh xuống xe lăn, hoặc đi xin cơm từ thiện thì xin giùm luôn. Nhưng người nhà tôi chuẩn bị về rồi, mọi người cũng lần lượt vào rồi ra, đâu ai giúp cậu ấy lâu dài được”.

Người đàn ông đơn độc ấy hiện đang rất cần tình thương, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua bệnh tật.

Anh Dũng được các thân nhân bệnh nhân khác thương và hỗ trợ khi không có người chăm sóc.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc anh Vương Chí Dũng hoặc ông Vương Hà Tử;

Địa chỉ tạm trú: B12/6/15A tổ 13, ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM; Điện thoại: 0907776332.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.127 (Anh Vương Chí Dũng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.