Trong phòng bệnh nóng hầm hập chỉ có tiếng quạt trần chạy vù vù, bà Hà Thị Quý (SN 1969, ngụ tại Lâm Đồng) liên tục hỏi han, sợ con trai khó chịu. Trên giường bệnh, anh Hoàng Bảo Công (SN 1991) đang nằm sấp, mặt nhăn nhó cố chịu đựng những vết thương đau nhức.

Sau tai nạn lao động cách đây 3 năm, anh Công bị liệt hoàn toàn nửa người dưới, chỉ có thể nằm một chỗ hoặc ngồi xe lăn đi vòng trong nhà. Mất cảm giác khiến anh thường bị loét vùng tì đè. Đợt này cũng chẳng phải lần đầu anh nhập viện để điều trị vết thương như vậy, nhưng lại là lần khá nặng. Bởi để quá lâu, vết thương đã bị hoại tử.

Bà Quý phải làm mướn cật lực gần 3 tháng, vay mượn thêm mới được hơn 10 triệu đồng đưa con vào TP.HCM chữa trị.

Nhìn con trai, bà Quý buồn bã. Anh Công bắt đầu bị loét từ cuối năm ngoái, nhưng trong nhà không còn tiền để đưa đi bệnh viện, bà cũng chẳng vay được ai. Ăn Tết xong, bà Quý vừa cố gắng chăm sóc con trai, vừa tranh thủ đi làm mướn cho người ta để tích cóp. Đến tận giữa tháng 4 năm nay, bà mới có hơn 10 triệu đồng đưa con trở lại Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp (TP.HCM) chữa trị.

Anh Công đã trải qua 2 ca mổ, làm sạch vết thương bị hoại tử. Bác sĩ đánh giá khả năng phục hồi khá chậm, vì vậy ngoài thuốc kháng sinh, bà Quý còn được khuyên mua thêm máy hút áp lực âm để vết thương chóng lành. Chỉ riêng máy này đã gần 4 triệu đồng.

Trở thành người tàn tật ở độ tuổi sung sức nhất, anh Công buồn bã vì trở thành gánh nặng của mẹ.

Tôi đóng viện phí được 10 triệu, thêm tiền thuốc men, vật dụng y tế ở ngoài, giờ đã cạn sạch cả tiền để mua đồ ăn cho con rồi. Sắp tới vẫn phải điều trị tiếp, chưa biết ngày nào được về…”, người mẹ nghèo cúi đầu, vân vê đôi bàn tay, giọng nói nhỏ dần, bất lực.

Thời gian xảy ra chuyện đã đủ lâu để bà Quý kìm lại những giọt nước mắt. Hơn nữa, chồng bà mắc bệnh động kinh, nhiều năm nay đã chẳng còn làm được gì. Bà buộc phải vững vàng để làm chỗ dựa cho con.

Gia đình bà Quý là hộ cận nghèo ở địa phương. Họ chỉ có hơn 4 sào đất vườn trồng cà phê, nhưng tới 7 miệng ăn. Khi anh Công gặp nạn, gia đình chạy vạy tiền không xuể, đành phải cầm cố mảnh vườn 5 năm, đổi lấy 75 triệu đồng. Đến nay, họ không có đất canh tác, nợ cũ cũng chưa trả được.

Bà Quý giãi bày: “Hiện tại, em trai của Công đang đi làm mướn ở quê để nuôi bố và bà nội. Chồng tôi phải dùng thuốc chữa động kinh đều đặn, cũng không dám để ông ấy bị áp lực, bởi có khi mưa nắng thất thường ông ấy cũng lên cơn co giật. Còn bà nội năm nay hơn 90 tuổi, già yếu và lẫn rồi”.  

Người thân chẳng còn ai có thể san sẻ gánh nặng viện phí, mà sức người phụ nữ trung niên lại có hạn. Dành dụm mấy tháng trời, còn phải vay mượn thêm mới được chút tiền đưa con đi bệnh viện, giờ không biết “đào” ở đâu được nữa. Mong ước lớn nhất của bà lúc này là có đủ tiền để anh Công điều trị lành vết thương. Và thêm nữa là anh có cơ hội tập vật lí trị liệu.

Tôi sợ một mai khi tôi sức yếu hoặc không còn, đứa con tội nghiệp của tôi sẽ chẳng còn ai để dựa. Vì vậy, tôi mong con được tập vật lí trị liệu, để sau này tự lo được cho bản thân thôi đã tốt lắm rồi”, bà chua xót.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc bà Hà Thị Quý;

Địa chỉ: Thôn Phúc Thọ 1, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng; Điện thoại: 0353398604.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.113 (Anh Hoàng Bảo Công)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.