Nguyễn Thị Ngọc Yến là con gái út của vợ chồng anh Nguyễn Văn Chẵng (SN 1972, ngụ tại Đồng Nai). Cô bé vừa tròn 13 tuổi, vóc dáng nhỏ thó, gầy gò, trông chỉ như một em bé 7-8 tuổi.

Yến “làm bạn” với bệnh viện từ lúc 6 tháng tuổi. Mới đầu con bị tắc đường tiểu, sau đó thận ứ nước, thường xuyên táo bón. Sau này, bệnh tiến triển nặng dần sang suy thận mạn giai đoạn cuối.

Chỉ 5 tháng ngắn ngủi, Yến đã phải nằm viện kéo dài 2 đợt.

Lúc mới có nhận thức, đứa trẻ yếu ớt thường xuyên hỏi mẹ, tại sao cứ phải đi bệnh viện? Chị Trần Thị Tho (SN 1982) chỉ đành tìm cách đối đáp qua loa. Thế rồi dần dà Yến chẳng còn hỏi nữa. Con dường như đã chấp nhận số phận, sống nhờ những toa thuốc, mũi kim tiêm, kim truyền.

Tháng 11/2022, sau trận sốt li bì, đau bụng, ăn uống không được, thường xuyên nôn ói, Yến được chẩn đoán suy thận mãn giai đoạn cuối. Con phải chạy thận nhân tạo cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau đó là những đợt nằm viện dài đằng đẵng.

Chị Tho giãi bày: “Trước đó con hay đi bệnh viện, nhưng chỉ thăm khám thôi. Lần này con phải nằm lại, phải đặt FAV (tạo cầu nối động – tĩnh mạch) để chạy thận định kỳ. Tết vừa rồi, con được về ngày 27 tháng Chạp, thì đến mùng 3 tháng Giêng đã phải nhập viện trở lại. Chưa bao giờ phải xa nhà như thế nên con buồn lắm”.

Căn phòng trọ chật chội những ngày cuối tháng 4 nóng hầm hập khiến con thường xuyên mất ngủ.

Cô bé có gương mặt xinh xắn nhưng buồn thiu, chẳng thiết nói cười. Đau đớn trên cơ thể khiến con uể oải, bứt rứt cả ngày lẫn đêm. Vợ chồng chị Tho thương con gái nhưng chẳng có cách nào thay con chịu đựng. Họ chỉ biết cật lực lo liệu chi phí để con được chạy thận lâu dài, bởi sau nhiều năm nuôi con bệnh tật, gia đình chẳng có một đồng dư dả.

Trước đây, ngoài những ngày đưa con lên bệnh viện, chị Tho cùng chồng đi làm mướn cho người ta, có thời điểm công việc bấp bênh quá thì chị đi làm công nhân. Sau này bé Yến yếu dần, chị phải nghỉ việc. Còn anh Chẵng bị hen suyễn, thường xuyên mệt mỏi. Thậm chí, anh có thể gặp nguy hiểm tính mạng nếu không kịp thời dùng thuốc. Song nghĩ đến con gái, anh lại bất chấp. Dù vậy, thu nhập cả tháng của anh cũng chỉ được 3,5-4 triệu đồng, còn chưa đủ tiền thuê trọ và viện phí, thuốc men cho con gái.

Yến hiện tại chỉ được hưởng bảo hiểm y tế 80% nên chi phí đóng cũng nhiều. Thêm nữa, tiền thuê trọ đắt quá. Tôi từng hi vọng có nơi nào cưu mang, tiền trọ rẻ để cho con chạy thận không mà chưa kiếm được. Một mình chồng tôi không cách nào lo xuể”, chị Tho tâm sự.

"Phòng trọ trải 1 cái chiếu là gần hết cả lối đi mà những 2 triệu đồng, nhưng vẫn phải cố gắng cho con được chữa bệnh", chị Tho giãi bày.

Bản thân chị cũng bị thoái hóa đốt sống cổ, hay đau đầu, đau nửa người. Trước đây chị còn đi khám và mua thuốc, nhưng hiện tại, chỉ có thể cố gắng chịu đựng để tiết kiệm tiền trang trải cho con.

Ông Võ Văn Chiều, Trưởng ấp 7 (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết, gia đình anh Nguyễn Văn Chẵng, chị Nguyễn Thị Tho không có ruộng đất, chỉ có cái nền nhà được cha mẹ cho. Họ vốn chịu khó làm lụng, nhưng ngặt nỗi con gái mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị lâu dài. Con gái lớn đã có gia đình riêng, con trai thì đang đi nghĩa vụ quân sự. Gia đình hiện tại thực sự rất khó khăn.

Phía địa phương cũng hỗ trợ cho cháu phần quà khi có đoàn từ thiện tới thăm, nhưng không thể giải quyết vấn đề kinh tế cho gia đình. Thông qua Báo VietNamNet, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho cháu điều trị bệnh”, ông Chiều bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2; Hoặc chị Trần Thị Tho/ anh Nguyễn Văn Chẵng;

Địa chỉ: Ấp 7, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0386765339.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.102 (Bé Nguyễn Thị Ngọc Yến)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.