Theo đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnh tiến hành thống kê số DN nhỏ và vừa, hộ gia đình chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Sau đó sẽ đến tận nơi để yêu cầu trích nộp bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Đối với những đơn vị không chấp hành đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ hoặc không ký biên bản làm việc, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định.

{keywords}
Để thực hiện chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2020, trong 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Ảnh minh họa

"Trường hợp đơn vị, DN cố tình trốn đóng, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ Luật Hình sự" - ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, khẳng định. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ giao chỉ tiêu đến các đại lý thu, BHXH, BHYT cấp huyện để tuyên truyền, đôn đốc, vận động người dân tham gia xuyên suốt, không bỏ ngang giữa chừng.

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong tình thế khó khăn, nhiều NLĐ đã quyết định lĩnh BHXH một lần hoặc "bán non" sổ BHXH cho những người mua gom. Điều này có thể có lợi trước mắt nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chính cuộc sống NLĐ.

"Khoản tiền đóng BHXH chính là của để dành, nó không mất đi mà ngược lại vẫn được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng, NLĐ tham gia có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của nhà nước" - ông Quảng khuyến cáo.

Hà Sơn
Ảnh: Văn Hùng