Điển hình như ở huyện Cẩm Mỹ, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn. Một trong những mô hình hoạt động hiệu quả là Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật.

Để duy trì hoạt động hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, các thành viên đã bố trí thời gian và địa điểm tổ chức sinh hoạt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho các chị em tham gia đầy đủ. Câu lạc bộ thường sinh hoạt vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn trong năm. 

tiep-can-phap-luat-1.jpg
Nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp người dân tiếp cận pháp luật tốt hơn. 

Nội dung sinh hoạt được vận dụng sáng tạo và đa dạng như: tổ chức cuộc thi hái hoa dân chủ thông qua hình thức văn nghệ, thơ, ca, hò, vè; hỏi nhanh - đáp nhanh; đố vui có thưởng... Đặc biệt, câu lạc bộ đã phổ biến những văn bản pháp luật liên quan đến đời sống của phụ nữ như: phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân - gia đình, bình đẳng giới, ma túy...

Thông qua các đợt sinh hoạt đã giúp chị em kịp thời nắm bắt được các quy định của pháp luật để truyền đạt đến bạn bè, người thân, cộng đồng dân cư. Từ đó nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, giảm các tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Ngoài ra, huyện Cẩm Mỹ có nhiều câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật hiệu quả khác như: Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ny-lông, bảo vệ môi trường; Khu ấp an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; Tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Đồng Nai còn chú trọng thực hiện sân khấu hóa trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vì hình thức này đã làm “mềm hóa” các quy định pháp luật và giúp cho người dân tiếp thu nhanh hơn, hiểu sâu hơn.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bùi Thị Hạnh, thực hiện kế hoạch phối hợp hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Công an tỉnh thường tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Riêng năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng việc phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên tòa giả định. Thông qua hình thức phiên tòa giả định nhằm truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho các tầng lớp phụ nữ và nhân dân khi tham gia quan hệ pháp luật có hành vi xử sự đúng pháp luật, góp phần phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Tại huyện Định Quán, năm 2023, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức phiên tòa giả định với chuyên đề trốn tránh thi hành nghĩa vụ quân sự tại xã La Ngà. Ngoài ra, địa phương còn tích cực tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023 (trong đó có sân khấu hóa với phần thi tiểu phẩm).

Huyện Định Quán cũng tiếp tục quan tâm và đầu tư hơn nữa các chương trình tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để hướng đến nhiều đối tượng. Theo ông Phạm Trung Tín, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Định Quán, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa đã tạo nên trực quan sinh động, dễ đi vào lòng người và mang lại kết quả như mong muốn.

Bên cạnh đổi mới phương pháp tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhân rộng mô hình phổ biến giáo dục pháp luật trên mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Ngay từ đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND tổ chức Cuộc thi xây dựng video tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2023. Nội dung video tuyên truyền tập trung về các quy định pháp luật và những thông điệp ý nghĩa liên quan đến một trong các lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm; giao thông. 

Các thi sinh xây dựng video và gửi sản phẩm dự thi về Ban Tổ chức thông qua phần mềm dự thi trực tuyến. Những sản phẩm đạt giải đã được Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh sử dụng phục vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Hay tháng 5/2023, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý II/2023 với chuyên đề về chuyển đổi số cho 215 đại biểu. Qua hội nghị, các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã nắm được nhiều kiến thức bổ ích, áp dụng hiệu quả vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn công tác. 

Nguyễn Hằng và nhóm PV, BTV