Đồng Thành là xã miền núi phía Tây Bắc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, có 2.206 hộ, 8.480 nhân khẩu. 

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, xã Đồng Thành tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Xã xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc và thời gian phải hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời, lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Đồng Thành
Trường Tiểu học Đồng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Trong suốt quá trình triển khai, xã Đồng Thành thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu làm trước; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Nhờ vậy, phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Đồng Thành đạt kết quả nổi bật.

Đến nay, xã Đồng Thành có cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa đồng bộ. Hệ thống đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa đáp ứng nhu cầu lưu thông, đi lại của người dân. Hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng được đầu tư nâng cấp, kiên cố hoá bảo đảm phục vụ tốt cho sản xuất.

Hệ thống trường học được đầu tư cơ bản, trạm y tế được nâng cấp, phục vụ tốt cho khám chữa bệnh. Hệ thống truyền thanh phát huy vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền. Mạng wifi miễn phí được lắp đặt phục vụ sinh hoạt cộng đồng; có 9/9 xóm được công nhận danh hiệu Làng văn hoá, trong đó làng Đồng Hoa được công nhận Làng văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

Để tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, những năm qua, xã Đồng Thành đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tập trung phát triển kinh tế, mở rộng quy mô phát triển kinh tế hộ gia đình. Xã vận động người dân tận dụng trên 200 ha đất xung quanh núi và lèn đá thích hợp với trồng các loại cây có múi như cam, bưởi…

Toàn xã hiện có hơn 125 ha cam Vinh, trong đó, trên 60 ha cam được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Ước tính thu hoạch đạt 1.400 tấn cam cho thu nhập trên 50 tỷ đồng.

Xã cũng xây dựng được làng nghề nuôi và chế biến ong mật thương phẩm Tréo Vòng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, sản phẩm mật ong Tréo Vòng đã được UBND huyện Yên Thành công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng, xã Đồng Thành đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm.