Đợt rét đậm đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 3/12/2022, với nhiệt độ ở miền núi phía Bắc xuống khoảng 12-13⁰C vào buổi đêm. Trước đó không khí lạnh sẽ tràn vào Việt Nam từ ngày 1/12.

Từ 5-8/12, là khoảng thời gian có nhiệt độ xuống sâu nhất. Nhiệt độ miền núi phía Bắc có thể xuống mức 5-6⁰C, nhiệt độ ở đồng bằng Bắc Bộ có thể xuống mức 10-11⁰C.

Đợt lạnh này cũng sẽ lan tận các tỉnh miền Trung bao gồm cả Trung Trung Bộ.

Đợt rét đầu tiên của mùa đông, nhiệt độ hạ sâu. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Khuyến cáo:

- Bà con miền núi phía Bắc nên đưa trâu bò xuống các thung lũng tránh rét, tích trữ cỏ khô và che chắn chuồng trại cho các loại gia súc, gia cầm.

- Bà con nuôi trồng thủy sản ở vịnh Bắc Bộ và đồng bằng ven biển Bắc Bộ lưu ý không thả giống trong giai đoạn này. Nếu ai nuôi cá Vược thì nên bắt tỉa sớm vì cá Vược sẽ đóng mang, không hô hấp được nếu nhiệt độ nước xuống dưới 10⁰C.

- Ai ở miền Nam ra ngoài Bắc công tác, du lịch khoảng thời gian từ 3-8/12, nhớ mang theo áo ấm.

- Đóng kín cửa phía Bắc và Đông Bắc khi ngủ. Đây là đợt lạnh xuống khá sâu và chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá rõ rệt nên mọi người cần bảo vệ cơ thể mình. Không tiếp xúc nhiệt độ lạnh đột ngột ngoài trời khi chưa mặc áo ấm.

- Các nhà trồng hoa căn thời gian để bứt lá cho hoa nở đúng dịp Tết.

- Các chị em buôn bán áo quần mùa Đông có thể nhập thêm hàng. Như tôi có nhận định cách đây gần 1 tháng, mùa Đông năm nay có nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm nhưng vẫn có các đợt lạnh sâu xuất hiện như đợt sắp tới đây.

TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen)