Hình ảnh dưới đây cho thấy mặt hạn chế trong văn hoá giao thông ở Việt Nam, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM khi vạch kẻ cho người đi bộ trở nên...vô hình trước những tài xế ô tô, xe máy đang vội vã.

Xem video:

Đoạn video trên được quay lại từ camera hành trình của tài xế Nguyễn Quang Minh vào lúc 15 giờ 42 phút ngày 26/3/2023, khi anh đang di chuyển trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM. 

Thời điểm này, nhóm 3 du khách người nước ngoài đang từ đảo giao thông để qua vạch đi bộ sang đường. Tài xế Minh đã dừng lại để chờ họ đi qua. Hành động này ngay lập tức được nhóm du khách cảm kích bằng cách vẫy tay cảm ơn, nhưng sau đó họ đã chuyển sang cảm xúc sợ hãi thể hiện trên khuôn mặt trước dòng phương tiện từ bên phải xe anh Minh vẫn lao vun vút qua.

Lâu nay, việc sang đường ở Việt Nam đã trở thành một "game mạo hiểm" theo lời truyền miệng từ du khách quốc tế. Trên nhiều diễn đàn du lịch, không ít khách nước ngoài đã thuật lại lại những trải nghiệm "thót tim" khi phải sang đường, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Thậm chí nhiều tài xế Việt kể rằng khi mình dừng xe nhường đường, các lái xe khác còn nhìn họ với ánh mắt...ngạc nhiên.

Thực tế việc người lái xe máy, ô tô không nhường đường cho người đi bộ nơi có vạch kẻ qua đường không chỉ làm xấu hình ảnh văn hoá giao thông mà còn vi phạm luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, số tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với ô tô, và 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu là xe máy.

Nguồn video: Nguyễn Quang Minh