Tại Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều startup ra đời với tham vọng phát triển nên một thế giới ảo. Tuy vậy, có một thực tế là phần lớn trong số đó chỉ đơn thuần là một vũ trụ ảo (metaverse) theo cách đơn giản nhất, nơi mà người dùng hóa thân thành một nhân vật game và thực hiện các nhiệm vụ theo gameplay có sẵn của trò chơi.

Mới đây, một startup Việt có tên MoonLab đang muốn thay đổi thực trạng đó, bằng cách xây dựng nên một thế giới ảo sinh động hơn. Đó là nơi mà mọi hoạt động của con người đều được đưa lên thế giới ảo.

Thế giới ảo trong MCity.

Chia sẻ với VietNamNet, startup này cho biết, người dùng của họ có thể có những trải nghiệm rất chân thật ở mọi lĩnh vực, từ giải trí, kinh doanh, du lịch, mua sắm… trong thế giới ảo có tên gọi MCity.

Để làm điều này, trước hết người tham gia phải trở thành cư dân trong thế giới ảo do MoonLab phát triển. Lúc này, người dân cũng có thể trở thành một cư dân cao cấp hơn bằng cách sở hữu các bất động sản trong vũ trụ ảo MCity và thậm chí thu về lợi nhuận từ việc kinh doanh trên mảnh đất ảo đó. 

Theo đơn vị phát triển MCity, các nhân vật trong vũ trụ ảo này đều là một cá thể riêng biệt với những bộ trang phục tùy chọn. Người tham gia có thể mua các bộ trang phục để cá thể hóa các nhân vật của mình ngay trên hệ thống eCommerce mà thế giới ảo cung cấp.

MCity là metaverse hiếm hoi của người Việt đưa người dùng tiệm cận gần nhất với khái niệm về vũ trụ ảo. Ảnh: Trọng Đạt

So với các vũ trụ ảo hiện có trên thế giới, điểm mạnh của MCity là khả năng tương tác và kết nối xã hội. Metaverse này sẽ phát triển một nền tảng Social Dating để giúp người dùng bắt chuyện và làm quen với nhau, từ đó gia tăng trải nghiệm trên nền tảng. 

Hiện dự án đã phát triển các phương thức giao tiếp thông qua âm thanh thoại và video chat. Người dùng có thể tìm kiếm, “matching” với nhau và tương tác, tặng quà trong thế giới metaverse giống như cách mà họ vẫn làm trên các ứng dụng hẹn hò ở thế giới thực. 

Với tham vọng đưa cả một thành phố vào trong thế giới ảo, startup này muốn trong thế giới ảo của họ có cả các nhãn hàng và những thương hiệu lớn. Các thương hiệu có thể kinh doanh, quảng cáo trong MCity, còn người tham gia có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm ảo trong thế giới này. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Đào Quang Đại - CEO của dự án MCity cho biết, rào cản kỹ thuật lớn nhất khi xây dựng metaverse là thách thức về số lượng người trong cùng một thành phố.

“Việc duy trì trải nghiệm mượt mà cho lượng lớn người dùng khi di chuyển, vui chơi, chat, live voice trong metaverse ở cùng một thời điểm, cùng một khu vực là điều không dễ dàng”, ông Đại chia sẻ. 

Thách thức tiếp theo còn đến từ cấu hình phần cứng của thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập vào thế giới metaverse. “Chúng tôi mong người dùng có thể trải nghiệm đa nền tảng, ở mọi nơi và bất cứ lúc nào, không chỉ trên các thiết bị cấu hình cao mà còn phải trên cả những thiết bị phổ thông như thiết bị di động. Dù là thiết bị phổ thông, vẫn phải đảm bảo chất lượng đồ họa và mọi tính năng đều hoạt động tốt trên đó”, vị CEO này nói.

Nhóm phát triển dự án vũ trụ ảo Make in Việt Nam.

Khi được PV VietNamNet đặt câu hỏi về tương lai của metaverse, đại diện MoonLab cho rằng, về bản chất, vũ trụ ảo vẫn là một mạng xã hội tập trung nhiều user từ khắp mọi nơi trên thế giới. Ở đó, nó sẽ đóng vai trò là một nền tảng kết nối với khả năng cung cấp tương tác cao

Trong tương lai, metaverse và thế giới thực vẫn sẽ tồn tại song song, thậm chí tương hỗ lẫn nhau. Ngoài yếu tố giải trí đơn thuần, metaverse sẽ có thể mang tới một vài mô hình kinh doanh, ví dụ như các phòng họp ảo hay một bước phát triển mới của những dịch vụ hẹn hò. 

Bên cạnh đó, các tài sản trong metaverse sẽ là tài sản thực của người dùng nhờ được NFT hóa. Người dùng sẽ toàn quyền sở hữu tài sản số của mình và không bị chi phối bởi đơn vị phát triển ứng dụng. 

Ở chiều ngược lại, sự phát triển của metaverse cũng sẽ phụ thuộc vào việc phổ biến của các thiết bị phần cứng cấu hình cao. Giá thành của những thiết bị này đang ngày càng rẻ, đó sẽ là nhân tố tác động mạnh đến sự phát triển của metaverse thời gian tới. 

Trọng Đạt