Doanh thu của các thành viên Chuỗi đã tăng gấp hơn 2 lần

Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập năm 2016, có 2 thành viên ban đầu là Công viên phần mềm Quang Trung và Khu công nghệ phần mềm Đại học quốc gia TP.HCM.

Qua thực tế triển khai, Bộ TT&TT đánh giá, mô hình thí điểm Chuỗi công viên phần mềm đã chứng minh đây là mô hình hoạt động hiệu quả và phát triển vững chắc về mặt kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến xã hội.

Theo Bộ TT&TT, mô hình Chuỗi công viên phần mềm là giải pháp có tính khả thi cao, mang tính đột phá để thúc đẩy chuyển dịch kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa: Hải Đăng)

Theo thống kê, dự kiến hết năm 2023, doanh thu các doanh nghiệp thuộc Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung đạt 13.985 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức 155,39% so với mục tiêu đặt ra, gấp 2,09 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung cũng đã thành công trong việc kết nạp thêm 2 thành viên mới là Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm CNTT-TT tỉnh Bình Định, nâng số thành viên của Chuỗi lên 4. Hiện nay Chuỗi đang thực hiện quy trình kết nạp Khu Công nghệ số Hậu Giang và Công viên phần mềm Quân đội - Khánh Hòa.

Cùng với đó, chất lượng hoạt động của các thành viên trong Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung đã được nâng cao, từng thành viên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây cũng có thể được xem là một giải pháp để phát triển công nghiệp CNTT của các địa phương thông qua lan tỏa các mô hình hoạt động và hợp tác đầu tư của thành viên Chuỗi.

Bộ TT&TT nhận định, sự thành công và uy tín của Công viên phần mềm Quang Trung và mô hình Chuỗi đã tạo dựng được niềm tin để các địa phương nghiên cứu học hỏi và tham gia mô hình. Công viên phần mềm Quang Trung đang liên tục xúc tiến kết nối các doanh nghiệp từ TP.HCM tìm hiểu và mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thành viên khác và một số tỉnh dự kiến tham gia vào Chuỗi.

Định hướng trên nhằm chuyển dịch một số dịch vụ BPO về phần mềm - gia công quy trình kinh doanh hay gọi là thực hiện một hoặc nhiều công đoạn sản xuất sản phẩm phần mềm, sang các địa phương/thành viên khác để đáp ứng nhu cầu phát triển nâng cao của Công viên phần mềm Quang Trung, cũng như hỗ trợ địa phương phát triển về công nghiệp phần mềm.

Sự chuyển dịch này sẽ giúp các địa phương tiếp cận ngành công nghiệp phần mềm, bắt đầu từ công đoạn thấp trong quy trình sản xuất, làm cơ sở tiền đề giúp địa phương phát triển ngành công nghiệp phần mềm và có thể trở thành ngành mũi nhọn trong tương lai.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong quá trình thí điểm, Bộ TT&TT đánh giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả của mô hình thí điểm Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung, đơn cử như cơ chế hoạt động của tổ chức quản lý Chuỗi chưa phát huy hiệu quả.

Đề xuất thể chế hóa mô hình Chuỗi công viên phần mềm

Từ các kết quả thực tế trong quá trình thí điểm mô hình Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung cùng bài học kinh nghiệm quốc tế qua 2 mô hình: Chuỗi công viên phần mềm Ấn Độ và Công viên công nghệ Technoparks của Hàn Quốc, Bộ TT&TT thấy rằng, mô hình Chuỗi có nhiều tác động tích cực, nâng tầm hiệu quả hoạt động của các khu CNTT tập trung, tạo hiệu ứng lan tỏa cho phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam, đặc biệt là ngành công nghiệp phần mềm.

Mô hình Chuỗi công viên phần mềm là giải pháp có tính khả thi cao, mang tính đột phá để thúc đẩy chuyển dịch kinh tế- xã hội theo hướng hiện đại, bền vững của các địa phương có điều kiện khó khăn. Do vậy, mô hình Chuỗi cần được thể chế hóa bằng quy định pháp luật.

Trong báo cáo tổng kết mô hình thí điểm Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung, Bộ TT&TT cũng cho biết, trong năm nay Bộ đang nghiên cứu, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 154 ngày 08/11/2013 của Chính phủ quy định về khu CNTT tập trung.

Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu, đưa mô hình Chuỗi công viên phần mềm vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 154, với một số nhóm vấn đề chính sách như: Mô hình hoạt động, cơ chế vận hành, chính sách ưu đãi và quản lý Nhà nước. Trong quá trình xây dựng Nghị định, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các quy định chi tiết đối với các nhóm chính sách này.

Trong thông báo gửi Bộ TT&TT ngày 10/8, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng ý đề xuất của Bộ TT&TT về việc nghiên cứu, đưa mô hình Chuỗi công viên phần mềm vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 154 năm 2013 của Chính phủ về khu CNTT tập trung. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo: Việc thành lập Chuỗi, tổ chức quản lý, kết nạp thành viên sẽ được thực hiện theo đúng quy định, sau khi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 154 được ban hành.