Từ đầu tháng 10/2023, cứ mỗi dịp cuối tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã tổ chức Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” với mô hình đưa không gian văn hóa từ làng ra phố.

Chương trình đã có những thành công bước đầu khi thu hút sự chú ý của người dân và du khách với những hoạt động văn hóa đặc sắc, mang đậm chất của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

capture.jpg
Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” với mô hình đưa không gian văn hóa từ làng ra phố.

Theo đó, vào sáng chủ nhật hằng tuần tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai, người dân và du khách có thể tự do tới để thưởng thức, trải nghiệm văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Điểm đặc biệt là mỗi tuần lại có một đoàn nghệ nhân dân tộc đến từ nhiều địa phương trong toàn tỉnh Gia Lai trình diễn và khắc họa rõ nét đời sống sinh hoạt, truyền thống văn hóa của các dân tộc từ vùng sâu, vùng xa giữa không gian phố phường hiện đại.

Các nét văn hóa đặc biệt của đồng bào Bahnar như dệt thổ cẩm, các điệu múa truyền thống và uống rượu cần được tổ chức trong không gian mở để khán giả và du khác có thể dễ dàng tiếp cận và tham gia.

Chính sự độc đáo và hấp dẫn về các âm thanh, thị giác trong văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số đã nhận được quan tâm và tham gia của người dân và du khách. 

Theo ông Trần Ngọc Nhung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, sau một thời gian duy trì, Chương trình “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm” thành công trên 2 phương diện là bảo tồn, phát triển văn hóa của người Bahnar, Jrai, đồng thời thúc đẩy các hoạt động du lịch. Từ thành công đó, Sở tiếp tục tổ chức mô hình mới, đa dạng hoạt động hơn, có sự tham gia của đông đảo bà con các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Mỗi tuần sẽ có 1 đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn, giới thiệu, hướng dẫn du khách trong các hoạt động trải nghiệm. Mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, đồng thời tạo thêm địa điểm vui chơi, trải nghiệm để thúc đẩy du lịch địa phương. 

Sau khi chương trình được tổ chức và nhận được những góp ý, phản hồi tích cực của khán giả, trong thời gian tới, Ban tổ chức Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như dựng mô hình nhà rông, sân khấu trình diễn… hỗ trợ hoạt động trình diễn của các đoàn nghệ nhân để đưa văn hóa đồng bảo dân tộc thiểu số tới gần với công chúng một cách tự nhiên và hiệu quả.

Linh Trang và nhóm PV, BTV