Thông cáo được đăng trên trang web của Chính phủ Đức viết rằng, gói viện trợ lần này Berlin dành cho quân đội Ukraine sẽ bao gồm các xe tăng Leopard 1A5, đạn dược dành cho pháo binh, xe tải quân sự cùng nhiều loại radar.

Các binh sĩ Ukraine đứng bên một xe tăng Leopard 1A5. Ảnh: Reuters 

“Có tổng cộng 10 chiếc xe tăng Leopard 1A5 trong gói viện trợ lần này. Tuy nhiên, những cỗ chiến xa này cần được sửa chữa và nâng cấp trước khi gửi tới Ukraine. Ngoài ra, chúng tôi sẽ gửi thêm cho Kiev 28.500 viên đạn pháo cỡ 155mm; 16 xe tải Zetros; 10 hệ thống radar và 100.000 bộ sơ cứu cá nhân”, thông cáo viết.

Theo Mil.in.ua, thông cáo trên được Chính phủ Đức đưa ra chỉ một tuần sau khi Thủ tướng nước này Olaf Scholz công bố kế hoạch Berlin chuyển giao vũ khí cho quân đội Ukraine từ nay tới năm 2027, với tổng trị giá lên tới hơn 16,9 tỷ Euro. 

Ông Putin nói Ukraine khiến phương Tây thất vọng  

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/7 nói rằng, các quốc gia phương Tây đang tỏ thái độ thất vọng khi cuộc phản công của Ukraine tới nay không mang lại kết quả nào.

“Rõ ràng các quốc gia phương Tây hỗ trợ cho Kiev hiện rất thất vọng về kết quả của cái được gọi là ‘cuộc phản công’ được chính quyền Ukraine công bố trong nhiều tháng qua. Một nguồn lực khổng lồ được bơm cho chính quyền Ukraine, cùng nhiều lô vũ khí phương Tây khác như xe tăng, xe bọc thép, pháo và tên lửa cùng hàng nghìn lính đánh thuê để chọc thủng phòng tuyến của quân Nga, đã không mang lại kết quả nào”, ông Putin nói trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Ông Putin ngày 21/7. Ảnh: TASS

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, quân đội Ukraine trong cuộc phản công trên đã thương vong hàng chục nghìn binh sĩ. “Vấn đề chính là lực lượng vũ trang Kiev đã chịu tổn thất lớn do các cuộc tấn công cảm tử. Đồng thời, dù chính quyền Kiev không ngừng tổ chức tổng động viên ở nhiều thành phố và làng mạc, nên họ hiện gặp khó khăn trong việc gửi quân tiếp viện ra tiền tuyến. Theo tôi, nguồn huy động nhân lực của Ukraine đang cạn kiệt”.

Giới chức Ukraine và phương Tây tới nay chưa đưa ra bình luận về những phát biểu trên của ông Putin. 

Iran bác việc giúp Nga tấn công Ukraine 

Bộ Ngoại giao Iran ngày 21/7 đã lên tiếng bác bỏ lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên nước này một ngày trước đó có liên quan tới cuộc xung đột Nga – Ukraine.

“Việc EU kết nối cuộc xung đột Ukraine với mối quan hệ hợp tác song phương giữa Nga và Iran mang động cơ chính trị… Chúng tôi nhấn mạnh việc cuộc xung đột cần phải kết thúc thông qua đàm phán. Đồng thời, chúng tôi cũng bảo lưu quyền thực hiện các động thái đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt mà các quốc gia thành viên EU áp lên Tehran”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói với hãng thông tấn Al Jazeera. 

Theo Al Jazeera, tuyên bố trên của ông Kanaani được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia thuộc khối EU gần đây tuyên bố sẽ cấm xuất khẩu các thành phần điện tử được Iran sử dụng trong việc nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái (UAV), cũng như áp lệnh trừng phạt lên sáu công dân Iran ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.