Trang quân sự Mil.in.ua dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, rất có khả năng quân đội Ukraine sẽ nhận được các chiến cơ F-16 từ phương Tây vào cuối năm nay.

Tiêm kích F-16. Ảnh: Wikipedia

“Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng các chiến cơ đó không có khả năng thay đổi đáng kể cục diện trên chiến trường. Do vậy, tôi cần nhấn mạnh về việc các lực lượng vũ trang Kiev hiện rất cần đạn dược dành cho pháo binh, các hệ thống phòng không, những xe bọc thép và xe tăng”, ông Kirby cho hay.

Theo Mil.in.ua, Mỹ cùng 10 quốc gia phương Tây khác gần đây đã nhất trí mở khóa đào tạo cho phi công Ukraine cách sử dụng chiến cơ F-16 vào tháng sau. Không chỉ vậy, các nhân viên phụ trách vấn đề bảo dưỡng máy bay cũng sẽ tham gia khóa đào tạo này. 

Lính Ukraine nêu nhược điểm xe tăng Pháp

Các binh sĩ Ukraine tác chiến trong khu vực tiền tuyến giữa các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia hôm nay đã chia sẻ cảm nghĩ của họ về cỗ xe tăng bánh lốp hạng nhẹ AMX-10RC được Pháp viện trợ cho Kiev.

Xe AMX-10RC của quân đội Ukraine. Ảnh: Mil.in.ua

“Đây là một cuộc xung đột sử dụng pháo binh. Chúng tôi không thể nhìn thấy đối phương, thay vào đó là hàng loạt đạn đủ loại kích cỡ bay tới. Điểm yếu của AMX-10RC là những chiếc lốp, các mảnh đạn có thể phá hủy bộ phận này. Khi những chiếc lốp hư hại, thì tất cả những lợi thế mà AMX-10RC sở hữu lập tức mất đi”, một binh sĩ có mật danh ‘Filin’ nói với trang Mil.in.ua. 

Một binh sĩ khác với mật danh ‘Casper’ cho biết, AMX-10RC cũng sở hữu một nhược điểm đó là lớp giáp khá mỏng, bởi khí tài này hoàn toàn không phải xe tăng, mà gần giống như một xe chiến đấu bộ binh. “Dù vậy, vũ khí chính của nó khá uy lực, cùng với tốc độ và khả năng cơ động, đó là những điều chúng tôi thích ở xe AMX-10RC”.