Bàn về kiến trúc hiện đại của Bắc Giang, KTS Phan Đăng Sơn đã đưa ra một vài hình ảnh, điểm nhấn, theo ông đang hình thành và đang góp phần định hình cho kiến trúc Bắc Giang trong tương lai như sau:

Về quy hoạch xây dựng, toàn tỉnh Bắc Giang đang chuyển mình một cách mạnh mẽ hệ thống triển khai rộng khắp và toàn diện. Theo mô tả của ông Sơn, "ngày nay, đến với TP Bắc Giang sẽ lạc lối trong một đô thị với những cung đường nhiều cốt, đan xen những cụm khối mang nhiều ấn tượng đa dạng có bản sắc văn hóa rõ nét.

Hình ảnh cửa ngõ TP tiếp nối với trục đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, rất rõ rệt về sự phát triển không gian có tầng bậc theo hướng xanh của đô thị".

W-bacgiang-1.png
Hình ảnh cửa ngõ TP tiếp nối với trục đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, rất rõ rệt về sự phát triển không gian có tầng bậc theo hướng xanh của đô thị".

Về khía cạnh này, hình ảnh kiến trúc tổng quan của thị trấn Vôi cũng đã thể hiện giải quyết được khá tốt về bố cục quy hoạch và phát triển kiến trúc trong việc kết nối quá khứ hiện tại và tương lai một cách nhuần nhuyễn.

Trong bố cục xây dựng không gian kết nối của đô thị, TP Bắc Giang đã thực hiện được một ý tưởng hay so với trước đây đó là “đục rỗng” trung tâm đô thị để đưa mảng xanh tràn vào thành quảng trường lớn – Kết nối quảng trường chính trị với quảng trường thương mại dịch vụ thành một cụm thống nhất mà vẫn phân tách được các hoạt động với các chức năng riêng.

Tại quảng trường chính trị, bước đầu đã hình thành được các công trình phù hợp, có ngôn ngữ khá hiện đại với điểm nhấn trung tâm là tòa nhà Hội nghị Tỉnh. Một công trình phục vụ cho hoạt động cộng đồng với kiến trúc lựa chọn tân cổ điển gợi nhớ về mái đình chùa của vùng đất giàu văn hóa Việt cổ. Thảm cỏ xanh mát rộng thênh thang của quảng trường dễ mang đến cảm nhận về sự khoáng đạt, tầm vươn rộng dài của TP.

Điểm nhấn kiến trúc đô thị của thủ phủ Tỉnh Bắc Giang còn có thể kể đến các công trình kiến trúc được thiết kế khá hiện đại, đã mang được ít nhiều hơi thở hội nhập mà vẫn gần gũi trong giải quyết đặc tính vùng miền về khí hậu và bản sắc văn hóa.

Công trình Trung tâm liên cơ quan của Tỉnh là một biểu hiện tương đối rõ nét về điều này. Tổng thể được tổ hợp với 2 khối kiến trúc cao tầng đăng đối kết nối bởi 1 khối thấp tầng hài hòa. Chi tiết kiến trúc của các mặt đứng được xử lý theo điều kiện phù hợp che chắn nắng gió tuy khác nhau về thủ pháp nhưng không bị lệch pha. Mặt đứng phía quảng trường với các mảng kính lớn vừa làm nền vừa kết hợp hài hòa với kiến trúc trung tâm hội nghị.

Hai tòa nhà làm việc mới các sở ban ngành của tỉnh cũng có thể xem là những điểm nhấn kiến trúc với bố cục hình khối có ý tưởng sáng tạo. Xử lý tổng quan đến chi tiết thống nhất, không cầu kỳ phô trương. Cách xử lý này cũng tạo nên khả năng chậm lạc hậu theo thời gian.

Theo KTS Phan Đăng Sơn, có một công trình cũng phải kể đến nữa là Trung tâm thi đấu thể thao của Tỉnh. "Công trình này cũng được thiết kế bởi các KTS Bắc Giang với dáng vươn cánh diều giữa miền quê trù phú", KTS Phan Đăng Sơn đánh giá.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV