Quốc hội Đức sắp bỏ phiếu quyết định nước này có nên đóng góp trợ giúp quân sự cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria hay không.

Đây là một kế hoạch gây tranh cãi. Tuy nhiên theo phóng viên BBC ở Berlin, các nghị sĩ Đức được cho là sẽ bỏ phiếu ủng hộ, dù nhiều người thừa nhận họ miễn cưỡng đồng ý.

{keywords}
Tàu khu trục Sachsen của Đức. (Ảnh: Hải quân Đức)

Máy bay do thám Tornado, một tàu khu trục của Hải quân và 1.200 lính sau đó sẽ được cử tới khu vực. Tuy nhiên, quân Đức sẽ không trực tiếp tham gia chiến đấu.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi phía Pháp kêu gọi các nước liên minh chống IS sau loạt vụ khủng bố ở Paris hồi tháng trước. Một số nhà lập pháp ở Berlin đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch kể trên, song các bộ trưởng tin rằng Đức đang là một mục tiêu của IS và họ cũng muốn thể hiện sự đoàn kết với Pháp.

Nếu được thông qua, đây sẽ là chiến dịch quân sự lớn nhất của người Đức hiện nay ở nước ngoài. Nó sẽ kéo dài 1 năm và sẽ ngốn 134 triệu Bảng (146 triệu USD).

Theo đó, Đức sẽ triển khai các máy bay do thám Tornado, máy bay tiếp liệu và tàu khu trục hải quân Sachsen - góp phần hỗ trợ cho tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở phía đông Địa Trung Hải.

Cho đến nay, sứ mệnh quân sự lớn nhất của Đức ở nước ngoài là tại Afghanistan. Tuy nhiên, lực lượng này cũng dần thu nhỏ chỉ còn chưa đầy 1.000 binh sĩ.

Tuần trước, Đức nhất trí cử 650 quân tới Mali, tham gia cùng 1.500 lính Pháp tới đây chống các chiến binh IS. Khoảng 7.000 quân Đức cũng có mặt trong chiến dịch K-For do NATO dẫn đầu trong nỗ lực bình ổn Kosovo.

Ngày 3/12, các chiến đấu cơ Anh đã tiến hành đợt không kích đầu tiên vào các mục tiêu IS ở Syria, sau khi quốc hội ở London nhất trí về chiến dịch quân sự này.

Thanh Hảo