Sáng 1/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế- xã hội. Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tranh luận với đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM) về sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước gửi hệ thống ngân hàng, đến nay còn 1 triệu tỷ đồng.

XEM CLIP:

Đại biểu Hà Sỹ Đồng nhắc lại đề nghị của đại biểu Tuấn có thể linh hoạt dùng nguồn vốn này bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động để kích cầu ngay cho nền kinh tế.

“Tôi chia sẻ với sự sốt ruột của đại biểu, cũng đồng tình nên linh hoạt nguồn vốn này, nhưng là linh hoạt trong phối hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, tháo gỡ thủ tục hành chính để đưa tiền vào đúng địa chỉ. Tức là vào những công trình quan trọng, tạo sức bật cho nền kinh tế”, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, nếu những công trình đã và đang được chuẩn bị đầu tư, cần nguồn vốn này mà không có thì có khi “sự lãng phí này sẽ sinh ra sự lãng phí khác”.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị

“Đành là cơ chế hiện hành cho phép Kho bạc Nhà nước được tối ưu hóa nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là liệu chính sách tài khóa có thực sự phối hợp tốt với chính sách tiền tệ trong việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong nền kinh tế hay không?” ông Đồng đặt vấn đề.

Cụ thể hơn, việc ấn định mức giá chào thầu cũng như dự kiến khối lượng tiền chào thầu có xem xét đến các mục tiêu tác nghiệp về thanh khoản hệ thống ngân hàng, cũng như mặt bằng giá vốn trên thị trường tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước đang theo đuổi không?

“Tôi mong các thành viên chính phủ có câu trả lời thỏa đáng để gỡ khó cho nền kinh tế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Cũng liên quan đến ý kiến của đại biểu Trần Anh Tuấn, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, hiện số vốn tồn dư ngân sách có 1,043 triệu tỷ đồng. Trong đó, 895 nghìn tỷ đồng được gửi Ngân hàng Nhà nước với lãi suất 0,8%/năm và 130 nghìn tỷ đồng còn lại gửi ngắn hạn tại ngân hàng thương mại.

“Số tiền này đã có kế hoạch chi chi tiết cho các dự án. Việc tồn dư là do chưa sử dụng, chưa giải ngân hết chứ không phải để dành chi, phân bổ vào việc khác”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.