- Giờ Hà Nội nhiều nhà cao tầng quá, nhiều người quá, nhiều chung cư quá, và xét trên một sàn chung cư, và một tòa chung cư cũng có nhiều nền văn hóa quá.

Cuộc sống đô thị kéo theo quỹ đất ngày càng hạn hẹp, chính vì thế chung cư cao tầng mọc lên không ngoài mục đích tiết kiệm quỹ đất phát triển thành phố trong tương lai, và giải quyết nhu cầu quan trọng nhất cho những gia đình có nhu cầu về nhà ở. Một lợi điểm nữa là chung cư cao và hệ số an ninh, an toàn của những tòa nhà này vào loại được quan tâm nhất hiện nay.

Chung cư là từ gốc hán nó có nghĩa là ở chung, tức là cái gì cũng chung. Có lẽ sau bê tông thì một trong những văn minh của loài người là những tòa nhà cao tầng, và trên hình thức nhà ở chung cư ra đời kéo theo nhiều sự biến đổi ghê gớm. Tùy theo túi tiền của người mua mà lựa chọn phân khúc cao cấp hay trung cấp hay bình dân cũng vẫn đều mang tên gọi chung cư. Mà chung cư ở tại Việt Nam thì thành phần sử dụng vẫn là người Việt, người ta thì văn hóa ta là đương nhiên, đôi khi cũng có người nước ngoài ở nhằm phục vụ công tác...

Hệ qui chiếu về "sự sang" của người Việt xưa thật bình dị đó là "Nhà cao cửa rộng", nhưng người nay còn làm được hơn thế, vậy là điều tốt chăng?

{keywords}
Một bữa tiệc ở hành lang chung cư Hà Nội

Lịch sử chung cư đã có từ lâu tức là ngay từ thời điểm con người còn sử dụng công cụ đơn giản để săn bắn và duy trì sự sống, và cái "chung cư thời đó" có lẽ còn chưa được văn minh như thế kỷ 21 này, khi con người đã biết tính lịch và xem giờ, kỹ thuật của nền văn minh đã đưa con người lên "những tầng cao mới" thay vì sống hang hốc cách đây vài triệu năm như chúng ta đã biết.

Giờ Hà Nội nhiều nhà cao tầng quá, nhiều người quá, nhiều chung cư quá, và xét trên một sàn chung cư, và một tòa chung cư cũng có nhiều nền văn hóa quá.

Lợi điểm thì rõ, chúng ta tiết kiệm được quỹ đất và đồng thời nhập khẩu thêm được nhiều nền văn hóa các vùng miền trên cả nước, chẳng thế mà cũng nhiều việc dở khóc dở cười từ những căn hộ trên cao ấy.

Sự khập khiễng về tư duy chung cư có thể thấy rõ bằng việc nhổ nước bọt bừa bãi, nói cười ồn ã nơi hành lang chung, cho trẻ nhỏ đi xe lắc ngoài hành lang gây mất trật tự cho người già và những hộ gia đình xung quanh là phổ biến, thậm chí tổ chức tiệc tại hành lang chung lại đang là một "trào lưu" mới.?

Chúng ta đều có những thứ chung, mỗi sáng dậy phải ném mình ra đường rồi lăn bon bon trên khắp nẻo đường tìm kiếm những giấc mơ cao vời vợi, khi trở về tìm kiếm những phút bình yên nên mua một căn nhà, ổn định chỗ ở, rồi giải trí là tất yếu, tuy nhiên không kể căn hộ cao cấp hay trung cấp thì hành vi ném mọi thứ ra "chỗ chung" và thái độ ở chung cư cần phải xem lại sao cho phù hợp.

Chúng ta không giàu có thể lựa mua căn hộ giá rẻ, nhưng xin đừng là người nghèo văn hóa, cái này không mua được nó được hình thành từ tuổi thơ, từ gia đình, từ xã hội và còn tiếp tục cho các thế hệ mai sau. Nhưng vẫn coi không gian chung ấy là không gian riêng thì thử hỏi cái thế hệ "mầm non của chúng ta" mai sau sẽ như thế nào? Có hòa nhập được không? Có nhận được sự tôn trọng từ bạn bè không? Khi hàng ngày chúng ta vẫn đang ngấm ngầm dạy con trẻ cách làm ồn nơi hành lang chung là đương nhiên?

Cổ nhân từng nói rằng: "Con người nhân vô thập toàn", cuộc sống là chuỗi những nhân quả, chung cư là nguyên nhân nhưng xin đừng để chung cư là kết quả của một nền văn hóa hết hạn sử dụng.

Độc giả  Đắc Tuấn