Đừng cắn răng chịu đựng: Khó cũng phải cố

Khi gặp những rào cản kinh doanh, những bất cập của chính sách, thay vì “cắn răng chịu đựng”, nhiều DN nhỏ và vừa đã biết đồng lòng lên tiếng.

Khi gặp những rào cản kinh doanh, những bất cập của chính sách, thay vì “cắn răng chịu đựng”, nhiều DN nhỏ và vừa đã biết đồng lòng lên tiếng. Bằng nhiều cách thức khác nhau, họ đã tạo ra được sự thay đổi cho mình và cả cộng đồng.

Khi các “nạn nhân” của chính sách lên tiếng

Được tiếp sức từ lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ là xóa bỏ rào cản kinh doanh, tạo môi trường minh bạch thông thoáng, những DN từng một thời nhập khẩu ô tô đã liên kết lại để yêu cầu xóa bỏ Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Ròng rã từ tháng 4 đến nay, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc - được hơn 50 DN khác ủy quyền - cùng nhau lên tiếng, cùng đấu tranh mạnh mẽ với cơ quan ra văn bản. Bởi lẽ, việc ra đời của Thông tư 20 cách đây 5 năm đã đẩy hàng trăm DN kinh doanh nhập khẩu ô tô phải “khai tử”.

“Miếng bánh” ô tô nhập khẩu lọt vào tay của những DN có máu mặt, phần lớn là những DN FDI trong nhóm VAMA, VIVA, tạo nên thế độc quyền nhập khẩu ô tô. So với những "ông lớn" đó, cuộc đấu tranh của các DN ô tô không chính hãng chẳng khác gì “châu chấu đá xe”.

{keywords}
Nhiều DN phàn nàn đang có tình trạng độc quyền trong việc nhập và bán ô tô ngoại (ảnh Lê Anh Dũng)

Là một “nạn nhân”, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà, thấu hiểu hơn hết số phận của một DN bị dồn ép. Từ một DN nhập ô tô hàng đầu ở miền Bắc từ trước năm 2011, ông Quyết phải bỏ nghề, chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác.

Ông Quyết tâm sự: "Tôi tham gia đấu tranh bãi bỏ Thông tư 20 vì đó là một thông tư hạn chế kinh doanh doanh nghiệp. Thứ hai, tôi thấy bất công rõ ràng khi DN bị loại khỏi cuộc chơi chỉ vì một chính sách, nhất là từ trước đến nay, doanh nghiệp không có được nhiều tiếng nói trong việc xây dựng chính sách. Chính sách ấy chỉ có lợi cho một nhóm người, nhóm DN và nhất là người tiêu dùng bị mua đắt".

Đơn thư gửi khắp các cơ quan, ban ngành, lên tiếng ở mọi diễn đàn, thậm chí căng băng rôn trước cổng bộ, các DN đã chỉ ra được những bất hợp lý của Thông tư 20.

Kết quả, Bộ Công Thương đã đồng ý bãi bỏ Thông tư 20. Nhưng cuộc đấu tranh  chưa thể dừng lại, khi đến giờ, văn bản này vẫn chưa chính thức bị bãi bỏ, các DN nhỏ và vừa vẫn chưa thể được nhập ô tô. “Quả bóng” giờ chuyển sang Bộ Giao thông Vận tải và Bộ này cũng lại đang soạn thảo những quy định có khả năng “siết” hoạt động nhập khẩu ô tô, chặn cửa những DN nhỏ và vừa.

Nhìn về chặng đường đã qua và sắp tới, ông Quyết bảo: "Lắm khi cũng oải, nhưng các anh em động viên nhau thôi. Oải cũng phải chiến đấu không chỉ cho mình, cho ngành nghề mình mà cho một môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng hơn'.

“Không thành công, cũng thành nhân”

Cũng giống như DN nhập ô tô không chính hãng kể trên, các DN kinh doanh gas đang phải đối diện với những gì 5 năm trước các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng phải gánh chịu.

Bởi, Nghị định 19 về kinh doanh khí đề ra những điều kiện quá cao, khiến nhiều DN nhỏ và vừa bị loại khỏi cuộc chơi. Chẳng hạn, yêu cầu DN có các bồn chứa với tổng sức chứa tối thiểu 300m3, có 100.000 bình LPG các loại (không tính chai LPG mini),....

{keywords} 

Quy định này chỉ có một vài DN “tai to mặt lớn” trong ngành gas là đáp ứng được. Có nghĩa, nếu muốn phân phối gas, các DN hiện tại sẽ phải phụ thuộc vào những DN lớn đó, chịu phận “làm thuê”.

Để tránh bị “tiêu diệt” như DN ô tô không chính hãng 5 năm về trước, những DN gas từ Bắc chí Nam đã gọi nhau, liên kết lại để cùng nhau phản ánh đến cơ quan chắc năng. Có DN đã đi hàng nghìn km để có mặt ở một cuộc đối thoại của Bộ Công Thương. Cuối cùng, Bộ Công Thương đã nhận ra những quy định ấy là chưa hợp lý và hứa hẹn sửa đổi trong thời gian tới.

Nhắc lại những ngày đấu tranh ấy, ông Hà Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Đông Tùng gas, chia sẻ: "Nếu không liên kết lại để lên tiếng thì DN chúng tôi sẽ chết, giống như việc đã từng xảy ra với ô tô, gạo. DN nhỏ muốn đầu tư cơ sở vật chất đều phải vay mượn ngân hàng. Có đơn vị vay 20 tỷ, 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, nếu thực hiện theo Nghị định 19 chỉ có cách đem bán cơ sở và chắc chỉ được vài tỷ".

Giờ dự thảo sửa đổi Nghị định 19 vẫn chưa được đưa ra, Nghị định 19 mặc nhiên vẫn có hiệu lực từ 15/5/2016. Các DN gas lớn lại có ý kiến đề nghị giữ lại quy định của Nghị định 19. Chưa rõ dự thảo sửa đổi sẽ cởi mở hơn không, nhưng đại diện DN gas vẫn tin tưởng “Bộ Công Thương với Thứ trưởng Trần Quốc Khánh sẽ lắng nghe ý kiến của DN”.

Qua câu chuyện trên, ông Tùng cũng rút ra bài học, rằng ngoài đơn từ của các DN, không thể thiếu sự ủng hộ của các cơ quan, hiệp hội, báo chí truyền thông.

Câu chuyện của những DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu ô tô hay phân phối gas kể trên chỉ là những điểm nhấn rất nhỏ trong bức tranh về môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Còn nhiều sự bất cập trong kinh doanh gạo, xăng dầu, còn nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê về thuế, hải quan, nhưng nếu DN có tinh thần sẵn sàng lên tiếng trước những bất cập, thì cơ hội để sửa lại, thay đổi những quy định ấy vẫn còn nhiều.

Nói như ông Nguyễn Đình Quyết, “Có thể khi xóa bỏ thông tư về nhập khẩu ô tô, tôi cũng khó có thể làm lại, nhưng cũng rút ra được nhiều điều là không thành công cũng thành nhân”.

Lương Bằng

tin nổi bật

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.