Trả lời CNBC, Daniel Newman – CEO kiêm nhà phân tích trưởng tại hãng nghiên cứu Futurum – nhận xét: “Tôi không đánh giá thấp khả năng và giải pháp của Trung Quốc trong việc tìm ra cách để phát triển công nghệ thế hệ tiếp theo, tận dụng một số công nghệ lạc hậu để làm ra các sản phẩm thực sự quan trọng”.

Trung Quốc dành nguồn lực khổng lồ cho ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh: Reuters)

Các công ty như HuaweiAlibaba đang nghiên cứu phương pháp phát triển AI tối tân bằng những con chip không hiện đại, hoặc kết hợp các con chip khác nhau để giảm lệ thuộc vào một phần cứng duy nhất, theo Wall Street Journal.

Chuyên gia trong ngành tin rằng, đây sẽ là thách thức đối với doanh nghiệp Trung Quốc, tuy nhiên, một số thử nghiệm cho thấy sự hứa hẹn, Wall Street Journal đưa tin.

Paul Scharre, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, nói “không gì là không thể”. Về lâu dài, Trung Quốc có thể thực hiện các tiến bộ công nghệ và rất có khả năng họ làm nhanh hơn dự đoán của người khác.

Để trả đũa nỗ lực cấm Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip hiện đại của Mỹ, Bắc Kinh đã cấm các đơn vị khai thác hạ tầng quan trọng mua sản phẩm của Micron. Washington hối thúc Seoul không để hãng chip của mình lấp chỗ trống mà Micron để lại ở đại lục.

Tuần trước, nhà sáng lập kiêm CEO Nvidia Jensen Huang cho biết, nguồn lực mà Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp chip rất lớn, “vì vậy không thể đánh giá thấp họ”.

Theo Reuters, Trung Quốc đổ hơn 1.000 tỷ NDT (140 tỷ USD) vào ngành công nghiệp bán dẫn. Các nhà sản xuất nội địa đã được hưởng lợi từ trợ cấp của chính phủ và các dự án nghiên cứu do nhà nước tài trợ. Vì vậy, có nhiều startup GPU nổi lên tại đây, buộc các hãng phải chạy hết tốc lực để duy trì cạnh tranh, ông Huang chia sẻ tại sự kiện Computex 2023 diễn ra ở Đài Bắc tuần trước. GPU dùng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Bên cạnh đó, các nhà phân tích tin rằng, Trung Quốc sẽ tìm cách chi phối thị trường chip dùng công nghệ sản xuất cũ (28nm trở lên). Charles Shi, nhà phân tích bán dẫn cấp cao tại hãng quản lý tài sản Needham & Company, nhận xét nước này cho thấy tiến bộ trong sản xuất chip dựa trên công nghệ trưởng thành.

Công nghệ trưởng thành liên quan đến quy trình sản xuất chip 28nm hoặc lớn hơn, thường được xem là chip đời cũ (legacy chip). Chúng ngày càng quan trọng với ngành xe hơi và được sử dụng rộng rãi trong ô tô, điện tử tiêu dùng…

Nhà cung cấp dịch vụ phân tích Total Telecom cho biết, Trung Quốc đã dẫn đầu về sản xuất chip 28nm và 14nm từ năm 2021. Nhu cầu đối với chip 28nm dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030, tạo ra thị trường 28,1 tỷ USD, theo hãng tư vấn International Business Strategies.

(Theo CNBC)