TP Hà Nội vừa thống nhất đề xuất Chính phủ điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỷ lên 34.826 tỷ (tăng thêm 1.916 tỷ đồng).

Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tuyến đường sắt này được sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao của dự án vào cuối năm 2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian thi công đoạn đi ngầm của dự án.

Hà Nội dự kiến cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Gia Văn.

UBND TP Hà Nội cho biết, quá trình thực hiện dự án mặc dù Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai nhưng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Tính đến hết tháng 8/2022, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.

Theo UBND TP Hà Nội, tiến độ hoàn thành toàn tuyến chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ thực hiện gói thầu hầm và các ga ngầm. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế không thể bàn giao được toàn bộ mặt bằng sạch nên thời gian hoàn thành gói thầu này là 56,5 tháng.

UBND TP Hà Nội cũng chỉ ra 8 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án. Đầu tiên, đó là việc chậm trễ, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Năng lực nhà thầu thực hiện công trình kiến trúc depot hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ. TP Hà Nội cũng nêu vấn đề về năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư, tư vấn (PIC), sự phối hợp các sở, ngành còn hạn chế; sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố chưa sát sao, quyết liệt.

Một nguyên nhân khác là do các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành. Cùng với đó là quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.