Theo Reuters, tỷ phú Elon Musk nhận được nhiều lời khen ngợi trong chuyến công du Trung Quốc. Dân mạng nước này dùng các “mỹ từ” để gọi Musk như “nhà tiên phong”, “anh Mã”, “thần tượng toàn cầu”.
Từ khi hạ cánh tại Bắc Kinh ngày 30/5, Musk đã gặp các bộ trưởng ngoại giao, thương mại, công nghiệp. Ông ăn tối với Zeng Yuqun, Chủ tịch nhà cung ứng pin xe điện CATL. Không rõ nội dung của các cuộc gặp là gì. Bộ trưởng công nghiệp chỉ chia sẻ Musk và ban lãnh đạo công ty đã trao đổi quan điểm về phát triển xe điện và xe thông minh. Bộ trưởng thương mại cho biết đã có thảo luận về việc phát triển của Tesla trong nước.
Thông tin ít ỏi như vậy không thể ngăn được sự cuồng nhiệt của người dân Trung Quốc đối với CEO Tesla. Một cư dân mạng bình luận: “Ông ấy là ngôi sao toàn cầu”. Người khác bày tỏ: “Elon Musk thật tuyệt vời, ước gì Trung Quốc có ai đó như Elon Musk”.
Máy bay cá nhân của Musk rời Bắc Kinh vào chiều 31/5 để đến Thượng Hải, nơi Tesla đặt nhà máy, theo nhà cung cấp dữ liệu chuyến bay Variflight. Nguồn tin của Reuters cho biết ông đến đây để gặp gỡ công nhân viên.
Chuyến thăm không báo trước của Musk là chuyến thăm mới nhất của một CEO công nghệ Mỹ tới Trung Quốc từ khi chính sách zero-Covid được dỡ bỏ và tái mở cửa biên giới. CEO Apple Tim Cook đến đây vào tháng 3, còn CEO JPMorgan Jamie Dimon và CEO Starbuck Laxman Narasimhan cũng có mặt trong tuần này.
Dù vậy, khác với những người khác, chuyến đi của Musk trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Ông nổi tiếng bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung ngày một leo thang. Ngay cả thực đơn 16 món tại nhà hàng Man Fu Yan, nơi ông dùng bữa với Zeng, cũng rất hấp dẫn. Thực đơn được minh họa bằng hai chú ngựa (chơi chữ tên tiếng Trung của Musk), mô tả Tesla là “hắc mã”, nổi bật so với các hãng xe hơi truyền thống.
Trái ngược với sự săn đón của cộng đồng mạng và sở thích “tạo nét” trên Twitter, Musk chưa có phát ngôn chính thức nào trong suốt chuyến đi. Twitter bị cấm tại Trung Quốc.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Musk đến Trung Quốc sau 3 năm, diễn ra trong bối cảnh Tesla đối diện với cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện nội địa và một số điều không chắc chắn về kế hoạch mở rộng nhà máy tại Thượng Hải. Nhà máy sản xuất hơn 700.000 xe Model Y và Model 3 năm ngoái, chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu.
Các nhà đầu tư muốn biết nhà chức trách Trung Quốc có thông qua các tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao của Tesla hay không. Chúng đã có mặt tại Mỹ như một phần của bộ phần mềm tự hành Full Self Driving với giá 15.000 USD mỗi xe.
(Theo Reuters)