Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trước khi quan hệ với Nga căng thẳng do vụ bắn máy bay Su-24., ông từng được ông Putin khen "dũng cảm và táo bạo".

"Những lời của ông Putin về tôi luôn luôn là về sự dũng cảm và táo bạo của tôi... Ông ấy cũng nói nhiều về tài năng lãnh đạo trung thực của tôi", tờ Hurriyet dẫn lời ông Tayyip Erdogan nói với phóng viên trên đường tới Qatar sau hội nghị ở Paris về biến đổi khí hậu.

"Khi ông ấy gặp ông Silvio Berlusconi (cựu Thủ tướng Italy) và ông Gerhard Schröder (cựu Thủ tướng Đức), ngôn từ của ông ấy cũng luôn theo hướng đó".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: RIA Novosti)

Ông Erdogan khẳng định "tất cả các nước" đều thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ đúng trong vụ bắn hạ chiến đấu cơ Nga.

"Chủ đề nổi trội trong các cuộc hội đàm song phương là diễn biến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm đầu tiên, tôi đã trò chuyện với Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Tổng thống Ukraina Petro Poroschenko. Tôi cũng có cuộc đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi rời Paris".

"Cả bốn người đều nhất trí về lý lẽ của Thổ Nhĩ Kỳ và việc NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía ông sau vụ này. Tuyên bố của ông Obama tại một cuộc họp báo mới đây là rất rõ ràng", ông Erdogan cho biết thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh "các vấn đề sẽ được giải quyết bằng con đường ngoại giao" và nhắc đến tuyên bố trước kia của ông rằng, Ankara đã có thể "dùng một cách tiếp cận khác nếu biết đó là máy bay Nga".

"Ý tôi muốn nói là kiểu cảnh báo có thể sẽ khác đi và thời gian cảnh báo cũng sẽ dài hơn. Sau những vụ việc gần đây trong khu vực, tính nhạy cảm của các quy tắc ràng buộc ngày càng tăng. Chúng tôi phải thận trọng trước tình trạng vi phạm không phận từ phía Syria", ông giải thích.

"Thái độ của Nga sau vụ việc này không khéo léo cho lắm. Nó rất náo động. Cũng không hay khi nói đến cấm vận ngay lập tức sau vụ việc", ông Erdogan bình luận.

"Trước đó, các vụ vi phạm không phận đã được bàn bạc với Nga ở mọi cấp độ. Đây không phải là lần đầu vi phạm. Chúng tôi có tài liệu và hàng trăm vụ vi phạm đã xảy ra. Một vụ vi phạm ở Biển Đen năm ngoái kéo dài tận 15 phút".

"Khi chúng tôi cảnh báo, họ nói: 'Phi công không thạo tiếng Anh và có một sự hiểu lầm'. Các vấn đề tương tự cũng xảy ra trong lần vi phạm đầu tiên ở Syria... Những vụ như vậy khiến chúng tôi buồn về mặt chiến lược", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Thanh Hảo