Chia sẻ với đài truyền hình France Info hôm 4/3, ông Breton chỉ trích Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc “sai sự thật”, khi cho rằng EU đã không thực hiện lời hứa cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine. 

Hồi tuần trước, ông Zelensky phàn nàn EU sẽ bỏ lỡ mục tiêu cung cấp 520.000 quả đạn pháo cho Kiev vào tháng 3. Theo ông, “trong số 1 triệu quả đạn pháo mà EU đã hứa, chúng tôi mới nhận được không phải 50% mà là 30%”.

ukraine eu.jpg
Binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn pháo gần tiền tuyến Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Breton nhấn mạnh tuyên bố của Tổng thống Zelensky là “sai”. Ông nói thêm, số liệu mà nhà lãnh đạo Ukraine trích dẫn không tương ứng với thực tế, và Kiev mong đợi tất cả số đạn pháo đã hứa sẽ được “tặng miễn phí”, nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra.

“Tôi nói cung cấp, chứ không phải là miễn phí”, ông Breton giải thích cam kết được đưa ra tại Brussels vào năm 2023, và cho hay EU muốn Ukraine chi trả một phần chi phí cho hoạt động cung cấp đạn pháo. 

Kế hoạch cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine có từ 3 nguồn. Nguồn thứ nhất là viện trợ, và EU đã chuyển cho Ukraine 300.000 quả đạn miễn phí. Con số này sẽ tăng lên 550.000 vào tháng 3.

Nguồn thứ hai là chính phủ Ukraine tự mua đạn trực tiếp từ các công ty quốc phòng EU. Theo ông Breton, Kiev đã mua khoảng 350.000 quả đạn pháo từ các nhà sản xuất kể từ khi cam kết được đưa ra. Cùng với số đạn được EU tặng miễn phí, liên minh sẽ cung cấp cho Ukraine gần 900.000 quả đạn vào cuối tháng 3.

Cũng theo ông Breton, nếu muốn có thêm, Ukraine có thể tiếp tục mua trực tiếp từ các công ty EU. Bởi EU đã cung cấp cho chính phủ Ukraine 1,63 tỷ USD/tháng trợ cấp tài chính, nên Kiev có thể tự mua thêm đạn pháo.

Nguồn thứ 3 là thông qua các thỏa thuận viện trợ song phương giữa từng quốc gia thành viên EU với Kiev.

Do đó, ông Breton khẳng định EU đã giữ đúng cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine, và không thất hứa.

Tuy nhiên, tuyên bố của của ông Breton đã trái ngược với tuyên bố trước đó của nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell. Hồi tháng 1, ông Borrell thừa nhận EU sẽ không thể giao như đã hứa 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine vào tháng 3, mà sẽ chỉ đạt được 1/2 mục tiêu.

Lâu nay, Kiev vẫn cáo buộc các nhà tài trợ phương Tây không cung cấp đủ và kịp thời thiết bị quân sự. Cuối tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tuyên bố 1/2 số vũ khí và đạn dược mà phương Tây hứa gửi cho Kiev đã tới muộn. 

>> Đọc tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet