“Liên minh châu Âu (EU) lên án các vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào dân thường Ukraine tại thủ đô Kiev cùng nhiều thành phố khác. Những cuộc tấn công trên đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế, và động thái này là một sự leo thang căng thẳng”, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) Peter Stano nói với hãng tin The Guardian. 

Hiện tường một vụ tấn công tên lửa của Nga nhằm vào Kiev, Ukraine hôm nay. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Romania Bogdan Aurescu nói rằng, ít nhất một quả tên lửa Nga đã rơi xuống khu vực gần tòa sứ quán của nước này ở thành phố Kiev. 

“Tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhiều cơ sở dân sự Ukraine, bởi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và gây thương vong cho dân thường. Một quả tên lửa đã rơi cách Đại sứ quán Romania khoảng 850m, và thật may khi các nhân viên ngoại giao của chúng tôi vẫn an toàn”, ông Aurescu viết trên Twitter.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Steffen Hebestreit nói rằng nhà lãnh đạo Đức trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẳng định, Berlin “sẽ làm mọi thứ trong khả năng để tăng cường hỗ trợ Kiev hơn nữa trong quá trình xây dựng và sửa chữa những công trình dân sự bị hư hại do chiến sự, chẳng hạn hệ thống cung cấp khí sưởi ấm hay hệ thống điện”.

Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht tuyên bố nước này sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển giao hệ thống phòng không cho Ukraine. 

“Hệ thống phòng không IRIS-T SLM đầu tiên dành cho Ukraine sẽ được chuyển giao trong vài ngày tới. Cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào Kiev và nhiều thành phố khác cho thấy tầm quan trọng của việc nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine”, bà Lambrecht nói với hãng tin ABC News.

Ukraine tuyên bố bắn hạ hàng chục tên lửa 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ ít nhất 43 tên lửa được Nga phóng trong ngày hôm nay (10/10). “Nga đã bắn tổng cộng 83 tên lửa vào lúc 11h35 sáng 10/10 (giờ Ukraine), và chúng tôi hạ được 43 quả trong số đó”, bà Malyar nói với hãng tin Reuters.

Trong khi đó, nguồn tin từ giới chức tình báo Ukraine nhận định loạt vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào nhiều thành phố của nước này trong hôm nay đã được lên kế hoạch từ tuần trước. 

“Lực lượng tên lửa Nga đã nhận được chỉ thị từ Điện Kremlin trong hai ngày 2-3/10, để chuẩn bị cho cuộc tấn công tên lửa lớn nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Những cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu vực trung tâm của nhiều thành phố đông dân cư của Ukraine được coi là mục tiêu cho tên lửa bắn vào”, thông cáo của cơ quan tình báo Ukraine viết.

Giới quân sự Nga tới nay chưa đưa ra phản hồi về các thông cáo trên của Bộ Quốc phòng và cơ quan tình báo Ukraine.

Ông Putin nêu lý do tập kích tên lửa vào Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quân đội nước này đã tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine trong hôm nay (10/10) để đáp trả vụ tấn công vào cầu Crưm chạy qua Eo biển Kerch cuối tuần trước.

“Rõ ràng các cơ quan mật vụ Ukraine đã ra lệnh, tổ chức và thực hiện vụ tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga. Do vậy, chúng tôi không thể không đáp trả những hành động đó. Nếu họ vẫn tiếp diễn việc phá hoại, thì chúng tôi sẽ có phản ứng mạnh mẽ và tương ứng với mức độ của mối đe dọa”, Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Nga.