“Nếu chúng tôi không nhận được các đảm bảo an ninh phù hợp, căng thẳng sẽ kéo dài vô tận. Thế giới sẽ tiếp tục đứng trước bờ vực của chiến tranh thế giới thứ ba và một thảm họa hạt nhân. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn chúng", ông Medvedev bày tỏ trong một bài viết cho tờ báo Nga Rossiyskaya Gazeta.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP

Ông Medvedev cho biết thêm, Nga "không có gì" để đàm phán với phương Tây vì lòng tin đã bị xói mòn và các sự kiện diễn ra vào năm 2022 đã loại bỏ cơ hội tổ chức đối thoại dựa trên lòng tin.

Cựu tổng thống Nga cáo buộc các nỗ lực của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO) mở rộng về phía đông là “sự chuẩn bị cho việc phát động chiến tranh” với nước này.

Cùng ngày, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng đàm phán với mọi bên liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời cáo buộc Kiev và các đồng minh phương Tây từ chối thương lượng.

Hồi đầu tháng 12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moscow vẫn sẵn sàng khôi phục đối thoại về đảm bảo an ninh nếu phương Tây quan tâm.

Nga sẵn sàng nối lại cung cấp khí đốt cho châu Âu

Hãng tin TASS hôm 26/12 trích dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhấn mạnh, thị trường Liên minh châu Âu (EU) vẫn mở cửa cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, bất chấp các lệnh trừng phạt của khối chống Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Một trạm nén khí đốt của tuyến đường ống Yamal - châu Âu tại Ba Lan. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã có thể tăng đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu trong năm nay, vốn đã tăng lên tới 19,4 tỷ mét khối trong 11 tháng của năm 2022. Chúng tôi dự kiến sẽ đạt 21 tỷ mét khối vào cuối năm nay”, ông Novak nói.

Theo Phó Thủ tướng Nga, do vẫn còn tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu nên Moscow sẵn sàng khôi phục nguồn cung qua đường ống Yamal - châu Âu. Nga cũng đang đàm phán về việc tăng nguồn cung qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trung tâm khí đốt được thành lập ở nước này.

Nga hiện cung cấp nhiên liệu thông qua đường ống TurkStream đang chạy hết công suất và tuyến đường ống qua Ukraine với công suất 42 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 khối lượng vận chuyển được nêu trong hợp đồng.

Ông Novak nhận định, thế giới đang có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng do các công ty dầu mỏ và khí đốt phương Tây ít đầu tư trong lĩnh vực này.