“Đây là quyết định của các đại sứ. Gói trừng phạt thứ sáu sẽ có hiệu lực sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU, dự kiến xuất bản trong ngày 3/6”, hãng tin RT dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên ở Brussels, Bỉ nói.

Ảnh minh họa. Ảnh: TASS

Một nguồn tin thân cận vấn đề nói với hãng tin Bloomberg rằng, gói biện pháp trừng phạt mới là những đòn cứng rắn nhất của EU từ trước tới nay. Cụ thể, gói trừng phạt sẽ cấm mua dầu thô có nguồn gốc từ Nga được giao tới các nước EU bằng đường biển trong sáu tháng và các sản phẩm dầu mỏ đã qua tinh chế trong vòng tám tháng. 

Đối với Hungary và các quốc gia không giáp biển khác, vốn phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu từ Nga thông qua đường ống Druzhba, thì các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ tạm thời được miễn trừ.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả ‘tự hủy’ từ các lệnh trừng phạt của EU. “Những lệnh trừng phạt trên sẽ chủ yếu gây tổn hại cho công dân những nước thuộc EU, trong khi Nga vẫn chịu được áp lực của khối này”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tuấn Trần